Sunday, May 19, 2024

Tinawag at Inihanda ng Diyos

“Ang trabaho mo para sa international book expo,” ang sabi sa akin ng boss ko, “ay mag-organisa ng onsite radio broadcast.” Nakaramdam ako ng takot dahil bagong teritoryo ito para sa akin. Diyos, hindi pa ako nakagawa ng ganito, nanalangin ako. Tulungan mo ako.
Naglaan ang Diyos ng mga mapagkukunan at mga tao para gabayan ako: mga makaranasang technician at broadcaster, at mga paalala sa panahon ng expo ng mga detalyeng hindi ko napapansin. Sa pagbabalik-tanaw, alam kong naging maayos ang broadcast dahil alam Niya kung ano ang kailangan at sinenyasan akong gamitin ang mga kasanayang ibinigay na Niya sa akin.
Kapag tinawag tayo ng Diyos para sa isang gawain, binibigyan din Niya tayo ng kakayahan para dito. Nang atasan Niya si Bezalel na magtrabaho sa tabernakulo, si Bezalel ay isa nang bihasang manggagawa. Nilagyan pa siya ng Diyos sa pamamagitan ng pagpuno sa kanya ng Kanyang Espiritu at ng karunungan, pang-unawa, kaalaman, at lahat ng uri ng kasanayan (Exodo 31:3). Binigyan din siya ng Diyos ng isang katulong sa Oholiab, gayundin ng isang bihasang manggagawa (v. 6). Sa Kanyang kakayahan, ang pangkat ay nagdisenyo at gumawa ng tolda, mga kagamitan nito, at mga kasuotan ng mga pari. Ang mga ito ay naging instrumento sa wastong pagsamba ng mga Israelita sa Diyos (vv. 7-11).
Ang ibig sabihin ng Bezalel ay “sa lilim [proteksyon] ng Diyos.” Ang craftsman ay nagtrabaho sa proyekto ng isang buhay sa ilalim ng proteksyon, kapangyarihan, at probisyon ng Diyos. Magkaroon tayo ng lakas ng loob na sundin ang Kanyang mga utos habang isinasakatuparan ang isang gawain hanggang sa matapos ito. Alam Niya kung ano ang kailangan natin, at kung paano at kailan ito ibibigay.

No comments:

Post a Comment