Tuesday, May 7, 2024

Mapagmahal na Pagsunod

Sa seremonya ng kasal namin, sinabi sa akin ng aming ministro, “Nangangako ka bang mamahalin, pararangalan, at susundin ang iyong asawa, hanggang sa paghiwalayin kayo ng kamatayan?” Tinignan ko ang aking fiancĂ©, at mahina kong sinabi, "Sumunod?" Itinayo namin ang aming relasyon sa pagmamahal at paggalang—hindi sa bulag na pagsunod, tulad ng inaasahan ng mga panata. Ang ama ng aking asawa ang nakakuha sa litrato ng sandaling iyon na ako'y nagmumuni-muni sa salitang sumunod at nagsabi, "Oo."
Sa paglipas ng mga taon, ipinakita sa akin ng Diyos na ang aking pagtutol sa salitang sumunod ay walang kinalaman sa hindi kapani-paniwalang masalimuot na relasyon sa pagitan ng mag-asawa. Naunawaan ko na ang pagsunod ay nangangahulugang "nasusupil" o "sapilitang pagpapasakop," na hindi sinusuportahan ng Kasulatan. Sa halip, ipinapahayag ng salitang sumunod sa Bibliya ang maraming paraan kung paano natin maipapakita ang pagmamahal sa Diyos. Habang ipinagdiriwang namin ng aking asawa ang tatlumpung taon ng kasal, sa pamamagitan ng kapangyarihan ng Banal na Espiritu ay natututo pa rin kaming mahalin si Jesus at ang isa't isa.
Nang sabihin ni Jesus, “Kung mahal ninyo ako, sundin ninyo ang aking mga utos” (Juan 14:15 nlt), ipinakita Niya sa atin na ang pagsunod sa Kasulatan ay magiging resulta ng patuloy na mapagmahal at mahigpit na relasyon sa Kanya (vv. 16-21) .
Ang pag-ibig ni Jesus ay hindi makasarili, walang kondisyon, at hindi kailanman mapilit o mapang-abuso. Habang sinusunod at pinararangalan natin Siya sa lahat ng ating relasyon, matutulungan tayo ng Banal na Espiritu na makita ang pagsunod sa Kanya bilang isang matalino at mapagmahal na pagkilos ng pagtitiwala at pagsamba.

No comments:

Post a Comment