Thursday, May 2, 2024

Ang Awtoridad ni Hesus

Kahit na pinalaya ni Hesus ang aking anak na si Geoff mula sa taon-taong pag-aabuso sa droga, patuloy pa rin akong nag-aalala. Marami na kaming pinagdaanan at kung minsan ay nananatili ang aking focus sa kanyang mahirap na nakaraan sa halip na sa hinaharap na mayroon ang Diyos para sa kanya. Ang mga magulang ng mga adik ay madalas na nag-aalala sa pagbabalik sa paggamit ng droga, at isang araw sa isang pamilyang pagtitipon, nilapitan ko si Geoff. "Tandaan," sabi ko sa kanya, "may kaaway tayo, at makapangyarihan siya." "Alam ko, Dad," ang kanyang tugon. "May kapangyarihan siya, ngunit wala siyang awtoridad."
Sa sandaling iyon, naalala ko ang walang katulad na awtoridad ni Jesus na iligtas tayo mula sa ating mga kasalanan at baguhin ang ating buhay habang umaasa tayo sa Kanya. Naisip ko kaagad ang Kanyang mga salita sa mga disipulo ilang sandali bago Siya bumalik sa Kanyang Ama sa langit: “Ang lahat ng awtoridad sa langit at sa lupa ay naibigay na sa akin. Kaya't pumunta kayo..." (Mateo 28:18-19).
Ang ipinako at muling nabuhay na si Hesus ay gumawa ng paraan upang tayo ay makalapit sa Kanya anuman ang ating nakaraan. Hawak niya pareho ang ating nakaraan at ang ating kinabukasan. Dahil ipinangako Niya na makakasama natin palagi (v. 20), makatitiyak tayo na tutuparin Niya ang Kanyang mga layunin at ang ating buhay ay nasa Kanyang walang-hanggang mga kamay. Binibigyan tayo ni Jesus ng walang kapantay na pag-asa, isang pag-asa na napakabuti na hindi natin ito maitatago sa ating sarili. Ang diyablo at ang mundo ay maaaring magkaroon ng ilang kapangyarihan sa ilang sandali, ngunit ang "lahat ng awtoridad" ay kay Jesus magpakailanman.

No comments:

Post a Comment