Sunday, May 12, 2024

Nag-iiwan ng Isang Espirituwal na Pamana

Bilang mga tinedyer, hindi namin naiintindihan ng kapatid ko ang desisyon ng aking ina na tanggapin si Jesus bilang kanyang Tagapagligtas, ngunit hindi namin maitatanggi ang mga pagbabagong nakita namin sa kanya. Nagkaroon siya ng higit na kapayapaan at kagalakan at nagsimulang maglingkod nang tapat sa simbahan. Gutom na gutom siya sa pag-aaral ng Bibliya kaya nag-aral siya at nagtapos sa seminary. Ilang taon pagkatapos ng desisyon ng nanay ko, tinanggap ng kapatid ko si Kristo at nagsimulang maglingkod sa Kanya. At ilang taon pagkatapos noon, nagtiwala rin ako kay Jesus at nagsimulang maglingkod sa Kanya. Makalipas ang maraming taon, sumama rin sa amin ang aking ama sa paniniwala sa Kanya. Ang desisyon ng aking ina para kay Kristo ay lumikha ng isang pagbabago sa buhay na ripple effect sa aming immediate at extended na pamilya.
Nang isulat ni apostol Pablo ang kaniyang huling liham kay Timoteo at hinimok siya na magtiyaga sa kaniyang pananampalataya kay Jesus, napansin niya ang espirituwal na pamana ni Timoteo. “Naaalala ko ang iyong tapat na pananampalataya, na unang nabuhay sa iyong lola na si Loida at sa iyong ina na si Eunice at, naniniwala ako, na ngayon ay nabubuhay din sa iyo” (2 Timoteo 1:5).
Mga nanay at lola, ang inyong mga desisyon ay maaaring makaapekto sa mga henerasyon.
Napakaganda na tinulungan ng nanay at lola ni Timothy na palakihin ang kanyang pananampalataya para maging siya ay tinawag ng Diyos.
Ngayong Araw ng mga Ina at higit pa, parangalan natin ang mga ina na nagdesisyong sumunod kay Jesus.

No comments:

Post a Comment