Monday, May 20, 2024

Diyos sa Nakaraan at Kasalukuyan

Matagal na mula nang lisanin namin ang bayan ng Oregon kung saan namin pinalaki ang aming pamilya. Maraming magagandang alaala ang nabuo namin doon, at ang kamakailang pagbisita ay nagpabalik sa akin ng mga sandaling nakalimutan ko na: ang mga laro ng soccer ng aming mga anak na babae, ang dati naming bahay, mga pagtitipon sa simbahan, at ang Mexican na restawran ng aming mga kaibigan. Nagbago na ang bayan, ngunit sapat pa rin ang mga pamilyar na bagay upang pukawin ang aking hangarin na bumalik para sa isang pagbisita.
Nang ang mga Israelita ay ipatapon sa Babilonia, namimiss nila ang mga pamilyar na tao, mga palatandaan, at kultura. Nakalimutan nila na sila’y ipinatapon dahil sa kanilang pagrerebelde laban sa Diyos. Nang sinabi ng mga bulaang propeta sa mga ipinatapon na sila’y makababalik sa kanilang tahanan sa loob ng dalawang taon (Jeremias 28:2-4; 29:8-9), madali silang napaniwala. Madali kasing pakinggan ang mga magagandang salita ng mga bulaang propetang nangakong makababalik na agad sila sa kanilang tahanan.
Hindi natuwa ang Diyos sa mga nagbebenta ng nakaraan at kanilang mga maling pangako. “Huwag kayong padaya sa mga propeta at mga manghuhula na kasama ninyo,” sabi Niya (29:8). May plano Siya para sa Kanyang bayan, “mga plano na bigyan kayo ng pag-asa at magandang kinabukasan” (tal. 11). Ang sitwasyon ay mahirap, mapanghamon, at bago, ngunit kasama nila ang Diyos. “Hahanapin ninyo ako at ako’y inyong masusumpungan kung hanapin ninyo ako ng buong puso,” sabi Niya sa kanila (tal. 13). Ibabalik sila ng Diyos “sa lugar na pinagdadalhan ko sa inyo sa pagkabihag” (tal. 14), ngunit sa Kanyang takdang panahon.
Ang nostalgia ay naglalaro ng mga trick sa isip, na ginagawang madali ang pag-asa sa kung ano ang dati. Huwag palampasin ang ginagawa ng Diyos ngayon. tutuparin Niya ang Kanyang mga pangako.

No comments:

Post a Comment