Wednesday, May 1, 2024

Hindi matatalo ng pagmamahal ng Diyos

Noong nasa kindergarten ang aking malaki na ngayong anak na si Xavier, kanyang iniabot ang kanyang mga braso nang malawak at sinabi, "Mahal kita nang ganito kalaki. Iniabot ko rin ang aking mga mas mahabang braso nang malawak at sinabi, "Mahal kita nang ganito kalaki." Itinaas niya ang kanyang mga kamao sa kanyang balakang, sinabi niya, "Ako ang unang nagmahal sa iyo." Umiling ako. "Minahal kita noong unang ilagay ka ng Diyos sa aking sinapupunan." Nanlaki ang mata ni Xavier. "Ikaw ang nanalo." “Pareho tayong panalo,” sabi ko, “dahil pareho tayong unang minahal ni Jesus.”
Habang si Xavier ay naghahanda para sa pagsilang ng kanyang unang anak, ako ay nagdarasal na siya ay mag-enjoy sa pagsisikap na higitang mahalin ang kanyang anak habang sila ay gumagawa ng mga masasayang alaala. Ngunit habang ako ay nag-aayos upang maging lola, ako ay namangha sa kung gaano ko minahal ang aking apo mula sa sandaling sinabi sa amin ni Xavier at ng kanyang asawa na sila ay magkakababy.
Sinabi ng apostol Juan na ang pagmamahal ni Jesus sa atin ay nagbibigay sa atin ng kakayahan na mahalin Siya at ang iba (1 Juan 4:19). Ang pagkakaroon ng kaalaman na Siya ay nagmamahal sa atin ay nagbibigay sa atin ng isang pakiramdam ng seguridad na nagpapalalim sa ating personal na relasyon sa Kanya (mga talata 15-17). Habang natatanto natin ang lalim ng Kanyang pagmamahal sa atin (v. 19), maaari tayong lumago sa ating pagmamahal sa Kanya at magpahayag ng pagmamahal sa ibang mga relasyon (v. 20). Hindi lamang pinalalakas tayo ni Jesus upang magmahal, ngunit iniuutos Niya rin sa atin na magmahal: "At ibinigay Niya sa atin ang utos na ito: Ang sinumang nagmamahal sa Diyos ay dapat ding magmahal sa kanilang kapatid" (talata 21). Kapag usapang pagmamahal, laging panalo si God. Kahit gaano pa tayo kaipokrito, hindi natin masusugpo ang pagmamahal ng Diyos!

No comments:

Post a Comment