Tuesday, August 13, 2024

Welcome Mat

Nang nagbabasa ako sa mga doormat na ipinapakita sa aking lokal na malaking tindahan, napansin ko ang mga mensaheng nakaukit sa kanilang mga ibabaw. “Kumusta!” “Bahay” na may puso bilang kapalit ng “o.” At ang mas pangkaraniwan na pinili ko, “Welcome.” Pagkalagay ko nito sa bahay, sinuri ko ang aking puso. Totoo bang malugod ang aking tahanan sa paraang nais ng Diyos? Sa isang batang nagbebenta ng tsokolate para sa proyekto sa paaralan? Isang kapitbahay na nangangailangan? Isang miyembro ng pamilya mula sa malayo na tumawag biglaan?
Sa Marcos 9, lumipat si Jesus mula sa Bundok ng Pagbabagong-Anyo kung saan si Pedro, Santiago, at Juan ay tumayo sa pagkamangha sa Kanyang banal na presensya (vv. 1-13), hanggang sa pagpapagaling ng isang batang sinasapian na ang ama ay nawalan ng pag-asa (vv. 14-29). Pagkatapos ay nag-alok si Jesus ng pribadong aral sa mga disipulo tungkol sa nalalapit Niyang kamatayan (vv. 30-32). Hindi nila naintindihan ang Kanyang punto—lubos (vv. 33-34). Bilang tugon, kinuha ni Jesus ang isang bata sa Kanyang kandungan at sinabing, “Sinumang tumanggap ng isa sa mga batang ito sa aking pangalan ay tumatanggap sa akin; at ang tumatanggap sa akin ay hindi tumatanggap sa akin kundi sa nagsugo sa akin” (v. 37). Ang salitang "tanggap" dito ay nangangahulugang tanggapin at pa-akyatin bilang panauhin. Nais ni Jesus na tanggapin ng Kanyang mga disipulo ang lahat, kahit na ang hindi pinahahalagahan at ang hindi kanais-nais na para bang tinatanggap natin Siya.
Naisip ko ang aking welcome mat at nag-isip kung paano ko ipapaabot ang Kanyang pagmamahal sa iba. Nagsisimula ito sa pagtanggap kay Hesus bilang isang mahalagang panauhin. Papayagan ko ba Siya na pamunuan ako, tinatanggap ang iba sa paraang gusto Niya?

No comments:

Post a Comment