Tuesday, August 20, 2024

DARKROOM NG KAGUBATAN

Ang Panginoon ang nagiging liwanag sa aking kadiliman. 2 Samuel 22:29
Hindi binigyan ng pagkakataon ng hukbo si Tony Vaccaro na maging isang photographer, ngunit hindi iyon nagpahinto sa kanya. Sa kabila ng mga nakakatakot na sandali ng pag-iwas sa mga shell ng artilerya at shrapnel na tila bumubuhos mula sa mga puno, kumuha siya ng mga litrato. Pagkatapos, habang natutulog ang kanyang mga kaibigan, ginamit niya ang kanilang mga helmet upang ihalo ang mga kemikal para i-develop ang kanyang film. Ang kagubatan sa gabi ay naging darkroom kung saan lumikha si Vaccaro ng isang walang-kamatayang tala ng Labanan sa Hürtgen Forest ng Ikalawang Digmaang Pandaigdig.
Naranasan ni Haring David ang kanyang bahagi ng mga laban at madilim na panahon. Sinasabi sa Ikalawang Samuel 22, “Ang Panginoon ay nagligtas [kay David] mula sa kamay ng lahat ng kanyang mga kaaway at mula sa kamay ni Saul” (tal. 1). Ginamit ni David ang mga karanasang iyon para makagawa ng rekord ng katapatan ng Diyos. Sinabi niya, “Ang mga alon ng kamatayan ay umiikot sa paligid ko; ang mga agos ng pagkawasak ay nanaig sa akin” (v. 5).
Agad na lumipat si David mula sa desperasyon patungo sa pag-asa: “Sa aking kagipitan tumawag ako sa Panginoon,” naalala niya. “Mula sa kanyang templo narinig niya ang aking tinig” (tal. 7). Siguradong pinuri ni David ang Diyos para sa Kanyang hindi nagmamaliw na tulong. “Ang Panginoon ang nagiging liwanag sa aking kadiliman,” sabi niya. “Sa iyong tulong, makakabangon ako laban sa isang hukbo; sa aking Diyos, maaari kong akyatin ang isang pader” (tal. 29-30).
Ginamit ni David ang kanyang mga kahirapan bilang pagkakataon upang ipahayag sa mundo ang tungkol sa kanyang tapat na Diyos. Maaari rin tayong gawin ang parehong bagay. Pagkatapos ng lahat, umaasa tayo sa Isa na nagiging liwanag sa kadiliman.

No comments:

Post a Comment