Friday, August 16, 2024

Hinatulan at Pinalaya

“Hindi ko ginawa!” Isa itong kasinungalingan, at muntik na akong makawala, hanggang sa pinigilan ako ng Diyos. Noong nasa middle school ako, kasama ako sa isang grupong nagsu-shooting ng mga spitballs sa likod ng banda namin sa isang pagtatanghal. Ang aming direktor ay isang ex-marine at sikat sa disiplina, at natatakot ako sa kanya. Kaya noong idinawit ako ng mga partners in crime ko, nagsinungaling ako sa kanya tungkol dito. Tapos nagsinungaling din ako sa tatay ko.
Ngunit hindi pinahihintulutan ng Diyos na magpatuloy ang kasinungalingan. Binigyan niya ako ng napakabigat na konsensya tungkol dito. Pagkatapos ng mga linggong pagtanggi, nagpasakop ako. Humingi ako ng tawad sa Diyos at sa aking ama. Makalipas ang ilang sandali, pumunta ako sa bahay ng aking direktor at umaming may luha sa mata. Buti na lang, siya ay mabait at mapagpatawad.
Hinding-hindi ko malilimutan kung gaano kaginhawa ang pakiramdam na matanggal ang pasaning iyon. Malaya na ako mula sa bigat ng pagkakasala at masaya sa unang pagkakataon sa loob ng ilang linggo. Inilarawan din ni David ang isang panahon ng paniniwala at pangungumpisal sa kanyang buhay. Sinabi niya sa Diyos, “Nang ako ay tumahimik, nanghina ang aking mga buto… Sa araw at gabi, mabigat ang iyong kamay sa akin.” Nagpatuloy siya, “Pagkatapos ay inamin ko ang aking kasalanan sa iyo” (Awit 32:3-5).
Ang pagiging tunay ay mahalaga sa Diyos. Nais Niyang ipagtapat natin ang ating mga kasalanan sa Kanya at humingi din ng kapatawaran sa ating mga nagawang kasalanan. “Iyong pinatawad ang pagkakasala ng aking kasalanan,” ipinahayag ni David (v. 5). Napakasarap malaman ang kalayaan ng pagpapatawad ng Diyos!

No comments:

Post a Comment