Monday, August 12, 2024

Mga Mahilig sa Banal na Kasulatan

Ang magandang bride, habang nakakapit sa braso ng kanyang mapagmalaking ama, ay handa nang maglakad patungo sa altar. Ngunit hindi bago ang pagpasok ng kanyang labing-tatlong-buwang gulang na pamangkin. Sa halip na dalhin ang karaniwang “singsing,” siya ang “tagapagdala ng Bibliya.” Sa ganitong paraan, ang bride at groom, bilang mga tapat na mananampalataya kay Jesus, ay nais magpatotoo sa kanilang pagmamahal sa Kasulatan. Sa kaunting distraction, nakarating ang paslit sa harapan ng simbahan. Nakakatawang isipin na ang mga bakas ng ngipin ng sanggol ay nakita sa balat na pabalat ng Bibliya. Isang larawan ng aktibidad na angkop para sa mga mananampalataya kay Cristo o sa mga nagnanais na makilala Siya—ang malasahan at mapuno ng Kasulatan.
Ipinagdiriwang ng Awit 119 ang komprehensibong halaga ng Kasulatan. Matapos ipahayag ang pagpapala ng mga namumuhay ayon sa batas ng Diyos (v. 1), ang may-akda ay patula na nagpahayag tungkol dito, kasama ang kanyang pagmamahal dito. “Tingnan mo kung gaano ko iniibig ang iyong mga tuntunin” (v. 159); “Napopoot at kinasusuklaman ko ang kasinungalingan ngunit mahal ko ang iyong batas” (v. 163); “Sinusunod ko ang iyong mga palatuntunan, sapagkat iniibig ko sila ng labis” (v. 167).
Anong mga pahayag ang ginagawa natin tungkol sa ating pagmamahal sa Diyos at sa Kanyang Salita sa pamamagitan ng ating pamumuhay? Isang paraan upang subukan ang ating pagmamahal sa Kanya ay sa pamamagitan ng pagtatanong, Ano ang aking tinatamasa? Ako ba'y “nginunguya” ang matatamis na salita ng Kasulatan? At pagkatapos ay tanggapin ang paanyayang ito, At pagkatapos ay tanggapin ang paanyayang ito,

No comments:

Post a Comment