Saturday, August 31, 2024

Ano ang nasa Iyong Kamay?

Ilang taon pagkatapos kong matanggap ang kaligtasan at ialay ang aking buhay sa Diyos, naramdaman kong inaakay Niya ako na iwan ang aking karera sa pamamahayag. Habang inilalagay ko ang aking panulat at nagtago ang aking mga isinulat, hindi ko maiwasang madama na isang araw ay tatawagin ako ng Diyos upang magsulat para sa Kanyang kaluwalhatian. Sa mga taon kong pagala-gala sa aking personal na ilang, napasigla ako ng kuwento ni Moises at ng kanyang mga tauhan sa Exodo 4
Si Moises, na pinalaki sa palasyo ni Paraon at may magandang kinabukasan, ay tumakas sa Ehipto at namuhay sa kadiliman bilang pastol nang tawagin siya ng Diyos. Naisip ni Moises na wala siyang maiaalay sa Diyos, ngunit natutunan niya na magagamit Niya ang sinuman at anuman para sa Kanyang kaluwalhatian.
"Ano yan sa kamay mo?" tanong ng Diyos. “Isang tungkod,” sagot ni Moises. Sinabi ng Diyos, “Ihagis mo sa lupa” (Exodo 4:2-3). Ang karaniwang tungkod ni Moises ay naging isang ahas. Nang mahawakan niya ang ahas, ibinalik ito ng Diyos sa tungkod (vv. 3-4). Ang tanda na ito ay ibinigay upang ang mga Israelita ay “maniwala na ang Panginoon, ang Diyos ng kanilang mga ninuno—ang Diyos ni Abraham, ang Diyos ni Isaac at ang Diyos ni Jacob—ay napakita sa iyo” (v. 5). Habang inihagis ni Moses ang kanyang tungkod at muling itinaas, inilatag ko ang aking karera bilang isang mamamahayag bilang pagsunod sa Diyos. Nang maglaon, ginabayan Niya akong kunin muli ang aking panulat, at ngayon ay nagsusulat ako para sa Kanya.
Hindi natin kailangang magkaroon ng marami para magamit ng Diyos. Maaari tayong maglingkod sa Kanya gamit ang mga talento na ibinigay Niya sa atin. Hindi sigurado kung saan magsisimula? Ano ang nasa kamay mo?

No comments:

Post a Comment