Thursday, September 19, 2024

Paghahanap ng Wise Joy

Ang pandemya ay tila nananalo. Ganito ang tingin ni Jason Persoff, isang doktor sa emergency room sa isang malaking ospital na nakatuon sa pagliligtas ng mga pasyenteng may Covid. Paano niya magagawa ang kanyang pinakamahusay? Sa kanyang mga oras ng pahinga, nagpapahinga siya sa pamamagitan ng pagkuha ng malalaking larawan ng isang maliit na bagay—mga snowflakes. "Tila kakaiba," sabi ni Dr. Persoff. Ngunit ang paghanap ng kaligayahan sa isang maliit ngunit magandang bagay ay “isang pagkakataon na makipag-ugnayan sa aking Lumikha at makita rin ang mundo sa isang paraan na bihira lang napapansin ng iba."
Ang matalinong paghanap ng ganitong kaligayahan—upang mabawasan ang stress at magtayo ng katatagan—ay isang mataas na halaga sa propesyon ng medisina, ayon sa doktor. Ngunit para sa lahat, mayroon siyang payo: "Kailangan mong huminga. Kailangan mong humanap ng paraan upang huminga at tamasahin ang buhay."
Inihayag ni David na manunulat ng mga salmo ang parehong kaisipan sa Awit 16 nang kanyang ipahayag ang karunungan ng paghanap ng kaligayahan sa Diyos. "Panginoon, ikaw lamang ang aking bahagi at aking kalis," kanyang isinulat. "Kaya't ang aking puso ay masaya at ang aking dila ay nagagalak; ang aking katawan ay magpapahinga nang may katiyakan" (vv. 5, 9).
Maraming hindi matalinong bagay ang ginagawa ng mga tao upang makapagpahinga. Natagpuan ni Dr. Persoff ang matalinong daan—isang daan na nagturo sa kanya sa Lumikha, na nag-aalok sa atin ng kaligayahan ng Kanyang presensya. "Ipinaaalam mo sa akin ang landas ng buhay; pupunuin mo ako ng kagalakan sa iyong presensya, may walang hanggang kaligayahan sa iyong kanang kamay" (v. 11). Sa Kanya, natatagpuan natin ang kaligayahang walang hanggan.

No comments:

Post a Comment