Tuesday, September 3, 2024

Naririnig Tayo ng Diyos

Ang isang mag-aaral sa unang baitang ay tumawag sa numero para sa emergency dispatch. Sinagot ng 9-1-1 operator. “Kailangan ko ng tulong,” sabi ng bata. "Kailangan kong gumawa ng take-aways." Nagpatuloy ang operator sa pagtulong, hanggang sa narinig niya ang isang babae na pumasok sa silid at nagsabi, "Johnny, anong ginagawa mo?" Ipinaliwanag ni Johnny na hindi niya magawa ang kanyang takdang-aralin sa matematika, kaya ginawa niya mismo ang itinuro sa kanya ng kanyang ina kapag kailangan niya ng tulong. Tumawag siya ng 9-1-1. Para kay Johnny, ang kanyang kasalukuyang pangangailangan ay kwalipikado bilang isang emergency. Para sa mahabaging tagapakinig, ang pagtulong sa bata sa kanyang takdang-aralin ang pangunahing priyoridad sa sandaling iyon.
Nang kailangan ni David, ang sumulat ng mga Awit, ng tulong, sinabi niya, “Panginoon, ipaalala Mo sa akin kung gaano kaikli ang aking panahon sa lupa. Ipaalala Mo sa akin na ang aking mga araw ay may hangganan—kung gaano kabilis ang aking buhay” (Awit 39:4 NLT). Sinabi niya, “Ang aking pag-asa ay nasa” Diyos (tal. 7). Kaya, nakiusap siya na pakinggan Niya at sagutin ang kanyang “paghiyaw ng tulong” (tal. 12). Pagkatapos, kakaibang hiningi niya sa Diyos na “ibaling ang Kanyang tingin” mula sa kanya (tal. 13). Kahit na hindi binanggit ni David ang kanyang mga pangangailangan, sa kabuuan ng Kasulatan ay ipinahayag niya na ang Diyos ay palaging kasama niya, naririnig at sinasagot ang kanyang mga panalangin.
Ang ating pagtitiwala sa katatagan ng Diyos ay nagpapahintulot sa atin na iproseso ang ating mga pabagu-bagong damdamin, habang pinaninindigan na walang kahilingang napakalaki o napakaliit para sa Isa na hindi nagbabago. Naririnig Niya tayo, nagmamalasakit sa atin, at sinasagot ang bawat panalangin na ating binibigkas.

No comments:

Post a Comment