Friday, June 21, 2024

Bago at tiyak

Sa loob ng tatlong taon, bukod sa mga pangangailangan sa bahay, walang binili si Susan para sa kanyang sarili. Ang pandemya ng Covid-19 ay nakaapekto sa kita ng aking kaibigan, at niyakap niya ang isang simpleng pamumuhay. "Isang araw, habang nililinis ko ang aking apartment, napansin ko kung gaano kasira at kupas ang mga gamit ko," ibinahagi niya. Doon ko nagsimulang ma-miss ang pagkakaroon ng mga bagong bagay—ang pakiramdam ng pagiging bago at kasabikan. Ang paligid ko ay tila pagod at luma. Pakiramdam ko wala na akong inaasahan.”
Nakita ni Susan ang pag-asa sa isang hindi inaasahang aklat sa Bibliya. Isinulat ni Jeremias pagkatapos bumagsak ang Jerusalem sa Babilonia, inilalarawan ng Mga Panaghoy ang bukas na sugat ng kalungkutan na naranasan ng propeta at ng mga tao. Sa gitna ng kawalan ng pag-asa ng kalungkutan, gayunpaman, may tiyak na dahilan para umasa─ang pag-ibig ng Diyos. "Ang Kanyang mga kahabagan ay hindi nagmamaliw,” isinulat ni Jeremias. “Sila ay bago tuwing umaga” (3:22-23).
Naalala ni Susan na ang malalim na pag-ibig ng Diyos ay walang humpay na bumabagsak sa bawat araw. Kapag ipinadama sa atin ng mga pangyayari na wala nang dapat asahan, maaari nating alalahanin ang Kanyang katapatan at aasahan kung paano Niya tayo pagkakalooban. Maaari tayong umasa nang may kumpiyansa sa Diyos, dahil alam nating hindi kailanman mawawalan ng kabuluhan ang ating pag-asa (vv. 24-25) dahil ito ay ligtas sa Kanyang matatag na pag-ibig at habag.
“Ang pag-ibig ng Diyos ang aking ‘bagong bagay’ bawat araw,” sabi ni Susan. “Maaari akong tumingin sa hinaharap nang may pag-asa.”

No comments:

Post a Comment