Monday, October 7, 2024

Nakikita tayo ng Diyos

Mayroong labing-apat na bilyong puno sa estado ng Michigan, karamihan sa mga ito ay medyo ordinaryo ayon sa karamihan ng mga pamantayan. Gayunpaman, ang estado ay nagho-host ng taunang "Big Tree Hunt," isang paligsahan upang tukuyin ang mga puno na pinakamatanda at pinakamalalaki, mga puno na maaaring parangalan bilang isang buhay na palatandaan. Itinataas ng paligsahan ang mga ordinaryong puno sa ibang antas: sa loob ng anumang kagubatan ay maaaring maging isang award-winner, naghihintay lamang na mapansin.
Hindi tulad ng karamihan sa mga tao, palaging napapansin ng Diyos ang karaniwan. Siya ay nagmamalasakit sa kung ano at kanino ang hindi pinapansin ng iba. Ang Diyos ay nagpadala ng isang karaniwang tao na nagngangalang Amos sa Israel noong panahon ng paghahari ni Haring Jeroboam. Pinayuhan ni Amos ang kanyang mga tao na talikuran ang kasamaan at humanap ng katarungan ngunit itinaboy siya at sinabihang tumahimik. "Lumabas ka, ikaw na tagakita!" sabi nila ng may pangungutya. “Bumalik ka sa lupain ng Juda . . . at gawin mo ang iyong panghuhula doon” (Amos 7:12). Sumagot si Amos, “Ako ay hindi isang propeta o anak ng isang propeta, ngunit ako ay isang pastol, at nag-aalaga din ako ng mga puno ng sikomoro. Ngunit kinuha ako ng Panginoon mula sa pag-aalaga ng kawan at sinabi sa akin, ‘Humayo ka, manghula ka sa aking bayang Israel’ ” (vv. 14-15).
Kilala at napansin ng Diyos si Amos noong siya ay karaniwang pastol pa lamang, nag-aalaga ng mga kawan at puno. Makalipas ang daan-daang taon, napansin at tinawag ni Jesus ang ordinaryong Natanael (Juan 1:48) at Zaqueo (Lucas 19:4-5) malapit sa mga puno ng igos at sikomoro. Gaano man kalalim ang ating nadarama, nakikita Niya tayo, minamahal, at ginagamit Niya tayo para sa Kanyang mga layunin.

No comments:

Post a Comment