Sunday, October 6, 2024

Ginagamit ng Diyos ang Ating Mga Kuwento

Binuksan ko ang kahon ng alaala at hinugot ang isang maliit na silver lapel pin, kasing laki at hugis ng mga paa ng isang sampung linggong hindi pa isinisilang na sanggol. Habang hinahaplos ko ang sampung maliliit na daliri ng paa, naalala ko ang pagkawala ng aking unang pagbubuntis at ang mga nagsabi na "swerte" ako dahil hindi pa ako "masyadong malayo" noon. Nagdalamhati ako, alam na ang mga paa ng aking sanggol ay totoo tulad ng puso na minsang tumibok sa loob ng aking sinapupunan. Nagpasalamat ako sa Diyos sa paglaya ko mula sa depresyon at sa paggamit ng aking kwento upang aliwin ang iba na nagdadalamhati matapos mawalan ng anak. Mahigit dalawang dekada pagkatapos ng aking pagkalaglag, pinangalanan ng aking asawa at ako ang aming nawalang anak na Kai, na sa ilang mga wika ay nangangahulugang "magalak." Bagaman may kirot pa rin mula sa aking pagkawala, nagpapasalamat ako sa Diyos sa pagpapagaling ng aking puso at paggamit ng aking kwento upang makatulong sa iba.
Ang manunulat ng Awit 107 ay nagalak sa itinatag na karakter ng Diyos at umawit: “Magpasalamat kayo sa Panginoon, sapagkat siya ay mabuti; ang kanyang pag-ibig ay nananatili magpakailanman” (v. 1). Hinimok niya ang “mga tinubos ng Panginoon” na “isalaysay ang kanilang kuwento” (v. 2), na “magpasalamat sa Panginoon para sa kanyang walang pagkukulang pag-ibig at sa kanyang mga kamangha-manghang gawa para sa sangkatauhan” (v. 😎. Nag-alok siya ng pag-asa na may isang pangako. na ang Diyos lamang ang “nagbibigay-kasiyahan sa nauuhaw at pinupuno ang nagugutom ng mabubuting bagay” (v. 9).
Walang sinuman ang makakatakas sa kalungkutan o paghihirap, maging ang mga natubos sa pamamagitan ng sakripisyo ni Kristo sa krus. Gayunpaman, mararanasan natin ang awa ng Diyos habang ginagamit Niya ang ating mga kuwento para ituro sa iba ang Kanyang tumutubos na pag-ibig.

No comments:

Post a Comment