Thursday, October 17, 2024

Ang Bilis ng Kaligayahan

Ang parirala ay pumasok sa aking isipan habang taimtim kong pinag-iisipan ang darating na taon isang umaga, at tila ito'y angkop. May hilig akong magtrabaho nang labis, na kadalasan ay umaabot sa puntong nawawala ang aking kaligayahan. Kaya, ayon sa patnubay na ito, ipinangako kong magtrabaho sa isang kaaya-ayang bilis sa darating na taon, nagbibigay ng oras para sa mga kaibigan at masasayang aktibidad.
Ang planong ito ay gumana . . . hanggang Marso! Nakipag-partner ako sa isang unibersidad upang pangasiwaan ang trial ng isang kurso na aking dine-develop. Sa mga estudyanteng kailangang i-enroll at pagtuturo na kailangang ibigay, di nagtagal ay nagtrabaho ako ng mahabang oras upang makahabol. Paano ko ngayon mapapanatili ang bilis ng kaligayahan?
Ipinangako ni Jesus ang kaligayahan sa mga naniniwala sa Kanya, sinasabi sa atin na ito'y dumarating sa pamamagitan ng pananatili sa Kanyang pagmamahal (Juan 15:9) at taimtim na paglapit sa Kanya para sa ating mga pangangailangan (Juan 16:24). “Sinabi ko ito sa inyo upang ang aking kagalakan ay mapasainyo at ang inyong kagalakan ay maging ganap,” sabi Niya (Juan 15:11). Ang kaligayahang ito ay dumarating bilang isang regalo sa pamamagitan ng Kanyang Espiritu, na dapat nating sabayan (Galacia 5:22-25). Nalaman ko na maaari ko lamang mapanatili ang kaligayahan sa aking abalang panahon kapag ako ay naglalaan ng oras bawat gabi para sa tahimik at mapagtiwalang panalangin.
Dahil napakahalaga ng kaligayahan, makatuwiran na unahin ito sa ating mga iskedyul. Ngunit dahil ang buhay ay hindi kailanman ganap na kontrolado natin, natutuwa ako na may isa pang pinagmumulan ng kaligayahan—ang Espiritu—na bukas sa atin. Para sa akin, ang paglakbay sa bilis ng kaligayahan ngayon ay nangangahulugang paglakbay sa bilis ng panalangin—naglalaan ng oras upang tumanggap mula sa Tagapagbigay ng Kaligayahan.

No comments:

Post a Comment