Saturday, July 27, 2024

Si Jesus ay Nag-aalis ng Dumi

“Biro mo ba?!” Sigaw ko habang naghahalungkat sa aming dryer upang hanapin ang aking damit. Nahanap ko ito. At... may nakita pa akong iba.
May mantsa ng tinta ang aking puting damit. Sa katunayan, mukhang balat ng jaguar: mga mantsa ng tinta ang tumatakip sa lahat. Malinaw na hindi ko nasuri ang aking mga bulsa, at isang tumatagas na panulat ang nagdumi sa buong labahan.
Madalas gamitin sa Kasulatan ang salitang "mantsa" upang ilarawan ang kasalanan. Ang mantsa ay sumasawsaw sa tela ng isang bagay, sinisira ito. At ganoon din inilarawan ng Diyos, sa pamamagitan ng propetang si Jeremias, ang kasalanan, pinaaalalahanan ang Kanyang mga tao na ang mantsa nito ay lampas sa kanilang kakayahang linisin: “Kahit maghugas ka ng sabon at gumamit ng maraming panglinis, ang mantsa ng iyong pagkakasala ay nasa harapan ko pa rin” (Jeremias 2:22).
Sa kabutihang palad, hindi nakuha ng kasalanan ang huling salita. Sa Isaias 1:18, maririnig natin ang pangako ng Diyos na lilinisin Niya tayo mula sa mantsa ng kasalanan: Bagamat ang inyong mga kasalanan ay tulad ng matingkad na pula, magiging kasin-puti ng niyebe; bagamat sila'y pula gaya ng krimson, sila'y magiging parang lana.”
Hindi ko maalis ang mantsa ng tinta sa shirt ko. Hindi ko rin maaalis ang bahid ng aking kasalanan. Sa kabutihang palad, nililinis tayo ng Diyos kay Kristo, gaya ng ipinangako ng 1 Juan 1:9: “Kung ipinahahayag natin ang ating mga kasalanan, siya ay tapat at matuwid at patatawarin tayo sa ating mga kasalanan at lilinisin tayo mula sa lahat ng kalikuan.

No comments:

Post a Comment