Friday, July 12, 2024

Langit na Kasaganaan

Walong saging ang inaasahan ko. Sa halip, nang buksan ko ang mga grocery bag na inihatid sa aking tahanan, natuklasan ko ang dalawampung saging! Mabilis kong napagtanto na ang paglipat ko sa England ay nangangahulugang lumipat din ako mula sa pag-order ng mga pamilihan sa pounds hanggang sa paghiling ng mga ito sa kilo. Sa halip na tatlong libra, nag-order ako ng tatlong kilo (halos pitong libra!) ng saging.
Dahil sa napakaraming saging, gumawa ako ng ilang batch ng paborito kong recipe ng banana bread upang ibahagi ang biyaya sa iba. Habang dinudurog ko ang mga prutas, nagsimula akong mag-isip tungkol sa iba pang mga bahagi ng aking buhay kung saan nakaranas ako ng hindi inaasahang kasaganaan—at ang bawat landas ay humantong pabalik sa Diyos.
Mukhang nakaranas din si Pablo ng katulad na pagninilay sa kasaganaan ng Diyos sa kanyang buhay. Sa kanyang unang sulat kay Timoteo, huminto si Pablo upang ilarawan ang kanyang buhay bago si Jesus, inilarawan ang kanyang sarili bilang isang “mang-uusig at marahas na tao” (1 Timoteo 1:13); “pinakamasama sa mga makasalanan” (v. 16). Sa kahinaan ni Pablo, ibinuhos ng Diyos ang biyaya, pananampalataya, at pag-ibig (v. 14). Matapos isalaysay ang lahat ng kasaganaan sa kanyang buhay, hindi naiwasang ipahayag ng apostol ang papuri sa Diyos, na ipinahayag Siya na karapat-dapat sa lahat ng “karangalan at kaluwalhatian magpakailanman” (v. 17).
Tulad ni Pablo, lahat tayo ay nakatanggap ng napakaraming kasaganaan ng biyaya nang tanggapin natin ang alok ni Jesus na iligtas mula sa kasalanan (v. 15). Habang tayo ay huminto para pag-isipan ang lahat ng bunga ng mga pagpapala, makikita natin ang ating sarili na kasama ni Pablo sa pasasalamat na papuri sa ating mapagbigay na Diyos.

No comments:

Post a Comment