Wednesday, July 31, 2024

Isang Makahulugang Gitling

Habang naghahanda ako para sa paggunita ng buhay ng aking ina, nanalangin ako para sa tamang mga salita upang ilarawan ang kanyang "mga taon ng gitling"—ang mga taon sa pagitan ng kanyang kapanganakan at kamatayan. Nagnilay-nilay ako sa mga magaganda at hindi gaanong magagandang panahon sa aming relasyon. Pinuri ko ang Diyos para sa araw na tinanggap ng aking ina si Jesus bilang kanyang Tagapagligtas matapos niyang makita ang pagbabago sa akin. Nagpasalamat ako sa Kanya sa pagtulong sa amin na lumago sa pananampalataya at sa mga taong nagbahagi kung paano pinalakas at ipinanalangin ng aking ina ang mga tao habang binibigyan sila ng kabutihan. Ang aking di-perpektong ina ay nagkaroon ng makabuluhang gitling—isang buhay na isinabuhay para kay Jesus.
Walang sinumang mananampalataya kay Hesus ang perpekto. Gayunpaman, ang Banal na Espiritu ay makapagbibigay-daan sa atin na “mamuhay ng karapat-dapat sa Panginoon at kalugdan siya sa lahat ng paraan” (Colosas 1:10). Ayon kay apostol Pablo, ang simbahan ng Colosas ay kilala sa kanilang pananampalataya at pagmamahal (vv. 3-6). Binigyan sila ng Banal na Espiritu ng “karunungan at pang-unawa” at binigyan sila ng kapangyarihan na “[mamunga] sa bawat mabuting gawa, lumalago sa kaalaman ng Diyos” (vv. 9-10). Habang ipinagdarasal at pinupuri ni Pablo ang mga mananampalataya na iyon, ipinahayag niya ang pangalan ni Jesus, ang isa “na sa kaniya ay mayroon tayong pagtubos, ang kapatawaran ng mga kasalanan” (v. 14).
Kapag isinuko natin ang ating sarili sa Banal na Espiritu, maaari rin tayong lumago sa ating kaalaman tungkol sa Diyos, mahalin Siya at ang mga tao, ipalaganap ang ebanghelyo, at magtamasa ng makabuluhang gitling—isang buhay na isinabuhay para kay Jesus.

No comments:

Post a Comment