Thursday, July 4, 2024

Ang Regalo ng Diyos na Nagbabago ng Buhay

Binati ko ang aming grupo ng mga kabataan habang namimigay kami ng aking asawa ng mga Bibliya. “Gagamitin ng Diyos ang hindi napakahalagang regalong ito para baguhin ang iyong buhay,” sabi ko. Nang gabing iyon, may ilang estudyante na nangako sa pagbabasa ng ebanghelyo ni Juan nang sama-sama. Patuloy naming inanyayahan ang grupo na magbasa ng Kasulatan sa bahay habang tinuturuan namin sila sa aming lingguhang pagpupulong. Makalipas ang mahigit isang dekada, nakita ko ang isa naming estudyante. “Ginagamit ko pa rin ang Bibliya na ibinigay mo sa akin,” ang sabi niya. Nakita ko ang katibayan sa kanyang buhay na puno ng pananampalataya.
Binibigyan ng kapangyarihan ng Diyos ang Kanyang mga tao na higit pa sa pagbabasa, pagbigkas, at pag-alala kung saan mahahanap ang mga talata sa Bibliya. Binibigyang-daan Niya tayong “manatili sa landas ng kadalisayan” sa pamamagitan ng pamumuhay “ayon sa” Banal na Kasulatan (Awit 119:9). Nais ng Diyos na hanapin at sundin natin Siya habang ginagamit Niya ang Kanyang hindi nagbabagong katotohanan upang palayain tayo sa kasalanan at baguhin tayo (vv. 10-11). Maaari nating hilingin sa Diyos araw-araw na tulungan tayong makilala Siya at maunawaan ang Kanyang sinasabi sa Bibliya (vv. 12-13).
Kapag nakilala natin ang hindi mabibiling halaga ng pamumuhay sa paraan ng Diyos, maaari tayong "magsaya" sa Kanyang pagtuturo "gaya ng nagagalak sa malaking kayamanan" (vv. 14-15). Gaya ng salmista, maaari tayong umawit, “Ako ay nalulugod sa iyong mga utos; Hindi ko pababayaan ang iyong salita” (v. 16). Habang inaanyayahan natin ang Banal na Espiritu na bigyan tayo ng kapangyarihan, malalasap natin ang bawat sandali na ginugugol nang may panalangin sa pagbabasa ng Bibliya—ang regalo ng Diyos na nagpapabago ng buhay sa atin.

No comments:

Post a Comment