Wednesday, July 10, 2024

Ako ba'y nababagay?

"Nakatagpo rin ng tunay na pagtanggap si Sally Field nang siya ay magwagi ng pangalawang Oscar noong 1985. Sa kanyang acceptance speech, sinabi niya: 'Higit sa anuman, nais kong magkaroon ng inyong paggalang. Ang unang pagkakataon, hindi ko ito naramdaman. Ngunit ngayon, nararamdaman ko ito. At hindi ko matatanggi na gusto n'yo ako, sa ngayon, gusto n'yo ako.'
Isang Ethiopian eunuch din ang namangha sa kanyang pagtanggap. Bilang isang Gentil at eunuch, hindi siya pinapayagang pumasok sa inner courts ng templo (tingnan sa Efeso 2:11-12; Deuteronomio 23:1). Gayunpaman, nagnanais siyang maging kabilang dito. Nakita siya ni Philip na bumabalik mula sa isa pang hindi kasiya-siyang paglalakbay sa Jerusalem (Gawa 8:27).
Ang Ethiopian na lalaki ay nagbabasa ng aklat ni Isaias, na nangangako na ang mga eunuch na "nananatiling tapat sa aking tipan" ay tatanggapin "sa loob ng aking templo at ang kanyang mga pader isang alaala at ... isang walang hanggang pangalan" (Isaias 56:4-5). Paano mangyayari ito? Nang sabihin ni Philip ang mabuting balita tungkol kay Jesus, sumagot ang lalaki, "Narito ang tubig. Ano ang makakapigil sa akin na binyagan?" (Gawa 8:35-36).
Siya ay nagtatanong, Totoo ba na ako'y pinahihintulutan? Ako ba'y nababagay? Bininyagan siya ni Philip bilang tanda na si Jesus ay nagpabagsak ng bawat hadlang (Efeso 2:14). Tinanggap at pinagbuklod ni Jesus ang lahat ng sumusuko sa kasalanan at nagtitiwala sa Kanya. Ang lalaki ay "pumunta sa kanyang daan na nagagalak" (Gawa 8:39). Sa wakas at lubusan siyang nabibilang.

No comments:

Post a Comment