Saturday, December 23, 2023

Ang Star ng Pasko

"Kung makikita mo ang bituin na iyon, palagi mong mahahanap ang daan pauwi." Iyan ang mga salita ng aking ama nang turuan niya ako kung paano hanapin ang North Star bilang isang bata. Naglingkod si Tatay sa hukbong sandatahan noong panahon ng digmaan, at may mga pagkakataong nakasalalay ang kanyang buhay sa kakayahang mag-navigate sa kalangitan sa gabi. Kaya't tiniyak niyang alam ko ang mga pangalan at lokasyon ng ilang konstelasyon, ngunit ang paghahanap kay Polaris ang pinakamahalaga sa lahat. Nangangahulugan ang pag-alam sa lokasyon ng bituin na iyon na magkakaroon ako ng direksyon kung nasaan man ako at mahanap kung saan ako dapat naroroon.
Sinasabi ng Kasulatan ang isa pang bituin na napakahalaga. Ang “Magi mula sa silangan,” ang mga matalinong lalaki (mula sa isang lugar na napapalibutan ng Iran at Iraq ngayon) ay nagbabantay ng mga palatandaan sa kalangitan ng kapanganakan ng Isa na magiging hari ng Diyos para sa Kanyang bayan. Dumating sila sa Jerusalem na nagtatanong, “Nasaan ang ipinanganak na hari ng mga Judio? Nakita namin ang kanyang bituin nang ito ay sumikat at naparito upang sambahin siya” (Mateo 2:1–2).
Hindi alam ng mga astronomo kung ano ang naging sanhi ng paglitaw ng bituin ng Bethlehem, ngunit ipinahayag ng Bibliya na nilikha ito ng Diyos upang ituro ang mundo kay Jesus—“ang Bright Morning Star” (Apocalipsis 22:16). Si Kristo ay dumating upang iligtas tayo mula sa ating mga kasalanan at gabayan tayo pabalik sa Diyos. Sumunod ka sa Kanya, at mahahanap mo ang daan pauwi.

No comments:

Post a Comment