Sunday, December 17, 2023

Ang Aking Diyos ay Malapit

Sa loob ng mahigit tatlumpung taon, si Lourdes, isang voice teacher sa Maynila, ay nagturo sa mga estudyante nang harapan. Nang hilingin sa kanya na magsagawa ng mga klase online, nabalisa siya. “Hindi ako magaling sa computer,” aniya. "Luma na ang laptop ko, at hindi ako pamilyar sa mga platform ng video conferencing."
Bagama't ito ay tila isang maliit na bagay sa ilan, ito ay isang tunay na stressor para sa kanya. "Nabubuhay akong mag-isa, kaya walang tutulong," sabi niya. "Nababahala ako na ang aking mga mag-aaral ay huminto, at kailangan ko ang kita."
Bago ang bawat klase, ipinagdadasal ni Lourdes na gumana ng maayos ang kanyang laptop. “Ang Filipos 4:5–6 ang wallpaper sa screen ko,” sabi niya. "Kung paano ako kumapit sa mga salitang iyon."
Pinayuhan tayo ni Pablo na huwag mabalisa sa anumang bagay, dahil “ang Panginoon ay malapit na” (Filipos 4:5). Ang pangako ng Diyos sa Kanyang presensya ay ating dapat panghawakan. Habang tayo ay nagpapahinga sa Kanyang kalapitan at ipinagkatiwala ang lahat sa Kanya sa panalangin maliit man o malaki—ang Kanyang kapayapaan ang nagbabantay sa ating "puso at . . . isipan sa pamamagitan ni Cristo Jesus" (v. 7).
"Pinakay ako ng Diyos sa mga website tungkol sa pag-aayos ng mga glitches sa computer," sabi ni Lourdes. "Binigyan Niya rin ako ng pasensiyosong mga estudyante na nauunawaan ang aking mga limitasyon sa teknolohiya." Ang presensya, tulong, at kapayapaan ng Diyos ay dapat nating tamasahin habang hinahangad nating sundin Siya sa lahat ng araw ng ating buhay. Masasabi natin nang may pagtitiwala: “Magsaya kayo palagi sa Panginoon. Sasabihin ko ulit: Magalak ka!” (v. 4).

No comments:

Post a Comment