Wednesday, December 20, 2023

Ang Ilaw ng Pag-asa

Ang kinang ng pulaang krus ng aking ina ay dapat sanang nakasabit sa tabi ng kanyang kama sa cancer care center. At dapat sana'y nag-aayos na ako para sa mga holiday visit sa pagitan ng kanyang iskedyul na mga treatment. Ang tanging ninanais ko para sa Pasko ay ang makasama ang aking ina sa isa pang araw. Sa halip, ako ay nasa bahay... iniisa-isa ang kanyang krus sa isang pekeng puno.
Nang isaksak ng aking anak na si Xavier ang mga ilaw, bulong ko, "Salamat." Sabi niya, "Walang anuman." Hindi alam ng aking anak na tinuturing kong biyaya ng Diyos ang mga pabagal-bagal na ilaw na nagpapalingon sa aking mga mata patungo sa kailanman-hindi-mawawalang Ilaw ng Pag-asa—si Jesus.
Ipinahayag ng manunulat ng Awit 42 ang kanyang mga damdamin kay Bathala (vv. 1–4). Kinilala niya ang kanyang "malungkot" at "nababahala" na kaluluwa bago hikayatin ang mga mambabasa: "Lagakan mo ng pag-asa ang Diyos, sapagkat siya'y aking pupurihin, ang aking Tagapagligtas at ang aking Diyos" (v. 5). Bagaman siya'y binabalot ng mga alon ng lungkot at hirap, umilaw ang pag-asa ng salitang alaala ng tapat na kaharian ng Diyos (vv. 6–10). Nagtapos siya sa pamamagitan ng pagsusuri sa kanyang mga pangamba at pagpapatibay ng matibay na pananampalataya: "Bakit, aking kaluluwa, ikaw ay malungkot? Bakit ka gising ng pag-aalala sa aking loob? Lagakan mo ng pag-asa ang Diyos, sapagkat siya'y aking pupurihin, ang aking Tagapagligtas at ang aking Diyos" (v. 11).
Para sa marami sa atin, ang panahon ng Pasko ay pumupukaw ng kagalakan at kalungkutan. Sa kabutihang palad, maaaring muling pag-isahin at buhayin ang mga magkasalungat na damdamin na ito sa pamamagitan ng mga pangako ng tunay na Ilaw ng Pag-asa—si Jesus.

No comments:

Post a Comment