Friday, December 8, 2023

Maging Simbahan

Sa panahon ng pandemya ng Covid-19, ilang buwan ang nilaan nina Dave at Carla sa paghahanap ng tahanan sa simbahan. Mas lalong naging mahirap ito dahil sa mga alituntunin sa kalusugan na nag-limita sa iba't ibang personal na karanasan. Nagnanais silang magkaruon ng koneksyon sa isang pangkat ng mga nananampalataya kay Jesus. "Mahirap maghanap ng simbahan sa panahong ito," e-mail ni Carla sa akin. Isang pag-amin mula sa aking sariling pangungulila sa pagkakaroon ng ugnayan sa aking pamilya sa simbahan ang bumangon sa akin. "Mahirap maging simbahan sa panahong ito," ang aking tugon. Sa panahong iyon, ang aming simbahan ay nag-"pivot," nagbibigay ng pagkain sa paligid na mga lugar, nagtatag ng online na mga serbisyo, at tumatawag sa bawat miyembro para sa suporta at panalangin. Kasama ang aking asawa, sumali kami at nagtanong kung ano pa ang maaari naming gawin upang "maging simbahan" sa aming nagbago nang mundo.
Sa Hebreo 10:25, pinayuhan ng manunulat ang mga mambabasa na huwag pabayaan ang “pagtitipon, gaya ng nakaugalian ng ilan, kundi [pasiglahin] ang isa’t isa.” Marahil dahil sa pag-uusig (vv. 32–34) o marahil bilang resulta ng simpleng pagod (12:3), ang nagpupumilit na unang mga mananampalataya ay nangangailangan ng siko upang ipagpatuloy ang pagiging simbahan.
At ngayon, kailangan ko rin ng siko. ikaw ba? Kapag nagbago ang mga pangyayari kung paano natin nararanasan ang simbahan, magpapatuloy ba tayo sa pagiging simbahan? Malikhain nating pasiglahin ang isa't isa at patatagin ang isa't isa habang ginagabayan tayo ng Diyos. Magbahagi ng ating mga yaman. Magpadala ng mensahe ng suporta. Magtipon tayo kung maaari. Manalangin para sa isa't isa. Maging tayo ang simbahan.

No comments:

Post a Comment