Friday, December 29, 2023

Problemadong Kaluluwa, Tapat na Panalangin

Tatlong araw bago sumabog ang isang bomba sa kanyang tahanan noong Enero 1957, may naranasang kakaiba si Dr. Martin Luther King Jr. na nagmarka sa kanya hanggang sa huli niyang mga araw. Matapos makatanggap ng isang nagbabantang tawag sa telepono, natagpuan ni King ang kanyang sarili na nag-iisip ng isang diskarte sa paglabas mula sa kilusang karapatang sibil. Nang magmula sa kanyang kaluluwa, umusbong ang mga dasal. "Nandito ako, naninindigan para sa nararapat kong paniniwalaan. Pero ngayon, natatakot ako. Wala na akong natira. Narating ko ang punto kung saan hindi ko na kayang harapin ito nang mag-isa." Pagkatapos ng kanyang dasal, dumating ang tahimik na katiyakan. Binihisan ni King, "Halos agad nawala ang aking takot. Ang aking kawalan ng katiyakan ay nawala. Handa na akong harapin ang anuman."
Sa Juan 12, kinilala ni Jesus, "Nagugulumihanan ang aking kaluluwa" (v. 27). Siya ay tapat na nagpahayag ng kanyang internal na disposisyon; gayunpaman, siya'y nakatuon sa Diyos sa kanyang panalangin. "Ama, itaas mo ang iyong pangalan!" (v. 28). Ang panalangin ni Jesus ay isang pagpapakumbaba sa kalooban ng Diyos.
Napakatao para sa atin na makaramdam ng kirot ng takot at pagkabalisa kapag nakita natin ang ating sarili na may opsyon na parangalan ang Diyos o hindi; kapag ang karunungan ay nangangailangan ng paggawa ng mahihirap na desisyon tungkol sa mga relasyon, gawi, o iba pang mga pattern (mabuti o masama). Anuman ang ating kinakaharap, habang matapang tayong nagdarasal sa Diyos, bibigyan Niya tayo ng lakas upang madaig ang ating takot at pagkabalisa at gawin ang nagdudulot ng kaluwalhatian sa Kanya—para sa ating ikabubuti at sa ikabubuti ng iba.

No comments:

Post a Comment