Wednesday, December 13, 2023

Gana sa Distraction

Ibinaba ko ang aking telepono, pagod sa patuloy na paglabas ng mga larawan, ideya, at abiso na ini-broadcast ng maliit na screen. Pagkatapos, dinampot ko ito at binuksan muli. Bakit?
Sa kanyang aklat na The Shallows, inilalarawan ni Nicholas Carr kung paano hinubog ng internet ang ating relasyon nang may katahimikan: “Ang tila ginagawa ng Net ay tinatanggal ang aking kapasidad para sa konsentrasyon at pagmumuni-muni. Online man ako o hindi, inaasahan na ngayon ng aking isip na kumuha ng impormasyon sa paraan ng pamamahagi nito ng Net: sa isang mabilis na gumagalaw na daloy ng mga particle. Minsan ako ay isang scuba diver sa dagat ng mga salita. Ngayon ay nag-zip ako sa ibabaw tulad ng isang tao sa isang Jet Ski.
Ang pamumuhay sa isang mental jet ski ay hindi healthy. Ngunit paano tayo magsisimulang bumagal, sumisid nang malalim sa tahimik na espirituwal na tubig?
Sa Awit 131, isinulat ni David, “Ako ay huminahon at pinatahimik ang aking sarili” (v. 2). Ang mga salita ni David ay nagpapaalala sa akin na ako ay may pananagutan. Ang pagbabago ng mga gawi ay nagsisimula sa aking pagpili na manahimik—kahit na kailangan kong gawin ang pagpiling iyon nang paulit-ulit. Gayunman, dahan-dahan nating nararanasan ang kasiya-siyang kabutihan ng Diyos. Tulad ng isang maliit na bata, nagpapahinga tayo sa kasiyahan, inaalala na Siya lamang ang nag-aalok ng pag-asa (v. 3)—kasiyahang-kaluluwa na hindi mahawakan ng anumang smartphone app at hindi maihahatid ng anumang social media site.

No comments:

Post a Comment