Monday, December 4, 2023

Ang Nakaaaliw na Pangako ng Diyos

Ilang taon na ang nakalipas, binisita ng aming pamilya ang Four Corners, ang tanging lugar sa United States kung saan nagkikita ang apat na estado sa isang lokasyon. Ang aking asawa ay nakatayo sa seksyon na may markang Arizona. Ang aming panganay na anak na lalaki, si A.J., ay lumukso sa Utah. Hinawakan ng aming bunsong anak na lalaki, si Xavier, ang kamay ko habang papasok kami sa Colorado. Nang pumasok ako sa New Mexico, sinabi ni Xavier, "Nanay, hindi ako makapaniwala na iniwan mo ako sa Colorado!" Magkasama kami at magkahiwalay habang ang aming tawanan ay narinig sa apat na magkakaibang estado. Ngayong umalis na ang aming malalaking anak na lalaki, mas lalo kong pinahahalagahan ang pangako ng Diyos na maging malapit sa lahat ng Kanyang mga tao saanman sila magpunta.
Pagkatapos mamatay ni Moses, tinawag ng Diyos si Joshua sa pamumuno at nangako ng Kanyang presensya habang pinauunlad ang teritoryo ng mga Israelita (Josue 1:1–4). Sinabi ng Diyos, "Gaya ng ako'y sumasa kay Moses, gayon ako sasaiyo; hindi kita iiwan ni pababayaan kailanman" (v. 5). Batid na daranas si Joshua ng pag-aalinlangan at takot bilang bagong lider ng Kanyang bayan, itinayo ng Diyos ang pundasyon ng pag-asa sa mga salitang ito: “Hindi ko ba kayo iniutos? Maging malakas at matapang. Huwag kang matakot; huwag kang panghinaan ng loob, sapagkat ang Panginoon mong Diyos ay sasaiyo saan ka man pumunta” (v. 9).
Saanman tayo dalhin ng Diyos o ang ating mga mahal sa buhay, kahit na sa mga mahihirap na panahon, ang Kanyang pinakanakaaaliw na pangako ay tumitiyak sa atin na Siya ay laging nariyan.

No comments:

Post a Comment