Thursday, December 7, 2023

Pagtatangi at Pag-ibig ng Diyos

"Hindi ka tulad ng inaasahan ko. Akala ko, hindi kita magugustuhan, pero hindi pala." Ang mga salita ng binata ay tila malupit, ngunit ang mga ito ay talagang isang pagsisikap na maging mabait.Nag-aaral ako sa ibang bansa sa kanyang bansa, isang lupain na ilang dekada na ang nakalilipas ay nakikipagdigma sa sarili kong lupain. Magkasama kaming nakikilahok sa isang talakayan ng grupo sa klase, at napansin kong tila malayo siya. Nang tanungin ko kung nasaktan ko siya kahit papaano, sumagot siya, “Hindi naman . . . . at iyon ang bagay. Pinatay ang lolo ko sa digmaang iyon,at kinasusuklaman ko ang iyong mga tao at ang iyong bansa dahil dito. . Pero ngayon ko nakikita kung gaano tayo magkaparehas, at ito ay nakakagulat sa akin. Hindi ko nakikita kung bakit hindi tayo pwedeng maging magkaibigan."
Ang pagtatangi ay kasingtanda ng lahi ng tao. Dalawang millennia na ang nakalipas, nang unang marinig ni Natanael ang tungkol kay Jesus na naninirahan sa Nazareth, kitang-kita ang kaniyang pagkiling: “Nasaret! May maganda bang manggagaling doon?" tanong niya (Juan 1:46). Si Natanael ay nanirahan sa rehiyon ng Galilea, tulad ni Jesus. Marahil ay naisip niya na ang Mesiyas ng Diyos ay manggagaling sa ibang lugar; kahit ang ibang mga taga-Galilea ay minamaliit ang Nazareth dahil ito ay tila isang hindi kapansin-pansing maliit na nayon.
Ito ay malinaw. Ang tugon ni Natanael ay hindi naging hadlang kay Jesus na mahalin siya, at siya ay nagbago nang siya ay naging disipulo ni Jesus. “Ikaw ang Anak ng Diyos!” Kalaunan ay ipinahayag ni Nathanael (v. 49). Walang pagkiling na maaaring tumayo laban sa transpormatibong pag-ibig ng Diyos.

No comments:

Post a Comment