Saturday, April 29, 2023

Pagdidilig ng mga Damo

Nitong tagsibol, pumasok ang mga damo sa aming bakuran na parang sa Jurassic Park. Mayroong isa na sobrang laki na nang sinubukan kong hilahin, natatakot ako na baka masaktan ako. Bago ko pa man makita ang isang pala upang tadtarin ito, napansin ko na nagdidilig pala ang aking anak dito. "Bakit mo dinidilig ang mga damo?!" sigaw ko. "Gusto kong makita kung gaano kalaki ito!" sagot niya na may nakakulit na ngiti.
Ang mga damo ay hindi isang bagay na sinasadyang pagyamanin. Ngunit naisip ko, kung minsan ay dinidilig natin ang "mga damo" sa ating espiritwal na buhay, pinapakain ang mga pagnanasa na sumasakal sa ating paglaki.
Nagsulat si Pablo tungkol dito sa Galacia 5:13-26, kung saan kaniyang ikinaiba ang pamumuhay sa pamamagitan ng laman sa pamumuhay sa pamamagitan ng Espiritu. Sinabi niya na ang pagsubok na sundin ang mga alituntunin lamang ay hindi magtatatag ng uri ng buhay na "walang mga damo" na ating hinahangad. Sa halip, upang maiwasan ang pagdidilig sa mga damo, itinuuro niya sa atin na "maglakad sa Espiritu". Idinagdag niya na ang pagiging regular na kasama ng Diyos ay ang nagpapalaya sa atin mula sa udyok na "pagbigyan ang mga pagnanasa ng laman" (v. 16).
Ito ay isang panghabambuhay na proseso upang lubos na maunawaan ang turo ni Paul. Ngunit gustung-gusto ko ang pagiging simple ng kanyang patnubay: sa halip na palaguin ang isang bagay na hindi kanais-nais sa pamamagitan ng pagpapakain sa sarili nating mga pagnanasa na nakatuon sa sarili, kapag nililinang natin ang ating relasyon sa Diyos, nagbubunga tayo at umaani ng ani ng makadiyos na buhay (vv. 22–25). ).

No comments:

Post a Comment