Friday, April 14, 2023

Pataas ang Daan

Nalaman ni Christina Rossetti, isang makata at manunulat ng debosyonal, na walang madaling dumating para sa kanya. Siya ay dumanas ng depresyon at iba't ibang karamdaman sa buong buhay niya at tiniis ang mga nasirang pakikipag-ugnayan. Sa huli ay namatay siya sa cancer.
Nang pumasok si David sa pambansang kamalayan ng Israel, ito ay bilang isang matagumpay na mandirigma. Ngunit sa buong buhay niya, napaharap si David sa kahirapan. Sa huling bahagi ng kanyang paghahari, ang kanyang sariling anak, kasama ang kanyang pinagkakatiwalaang tagapayo at karamihan sa bansa, ay tumalikod sa kanya (2 Samuel 15:1–12). Kaya't isinama ni David ang mga pari na sina Abiathar at Zadok at ang sagradong kaban ng Diyos at tumakas sa Jerusalem (vv. 14, 24).
Matapos na maghandog ng mga hain sa Diyos si Abiathar, sinabi ni David sa mga pari, "Dalhin ninyo ang kaban ng Diyos pabalik sa lungsod. Kung ako ay makasumpong ng biyaya sa mga mata ng Panginoon, ibabalik niya ako at ipapakita sa akin muli ito at ang kanyang tahanan” (v. 25). Sa kabila ng kawalang-katiyakan, sinabi ni David, “Kung sasabihin [ng Diyos], ‘Hindi ako nalulugod sa iyo,’ . . . gawin niya sa akin ang inaakala niyang mabuti” (v. 26). Alam niyang mapagkakatiwalaan niya ang Diyos.
Si Christina Rossetti ay nagtiwala rin sa Diyos, at ang kanyang buhay ay nagwakas sa pag-asa. Ang daan ay maaaring paakyat ng burol, ngunit ito ay patungo sa ating makalangit na Ama, na naghihintay sa atin nang bukas ang mga bisig.

No comments:

Post a Comment