Thursday, April 13, 2023

Luha ng Papuri

Ilang taon na ang nakalipas, inalagaan ko ang aking ina habang siya ay nasa hospice. Nagpasalamat ako sa Diyos sa apat na buwan na pinahintulutan Niya akong maglingkod bilang kanyang tagapag-alaga at hiniling ko sa Kanya na tulungan ako sa proseso ng pagdadalamhati. Madalas na nahihirapan akong purihin ang Diyos habang nakikipaglaban sa aking halo-halong damdamin. Ngunit nang huling huminga ang aking ina at ako'y hindi mapigilang umiyak, tahimik kong sinabi, "Hallelujah." Naramdaman ko ang pagkakasala sa pagpupuri sa Diyos sa gitna ng lubhang emosyonal na sandali na iyon hanggang sa, ilang taon ang nakalipas, tiningnan ko nang mas malapitan ang Salmo 30.
Sa awit ni David na "para sa pagtatalaga ng templo," siya ay nagpuri sa Diyos sa Kanyang katapatan at awa (mga talata 1-3). Inudyukan niya ang iba na "purihin ang Kanyang banal na pangalan" (talata 4). Pagkatapos, sinuri ni David kung paano sa intimate na paraan na iniuugnay ng Diyos ang kalituhan at pag-asa (talata 5). Kinilala niya ang mga panahon ng kalungkutan at kasiyahan, mga panahon ng pakiramdam na ligtas at pangamba (mga talata 6-7). Ang kanyang mga daing ng tulong ay naging kasama ng kanyang tiwala sa Diyos (mga talata 7-10). Ang halik ng kanyang papuri ay nagtahi sa pamamagitan ng mga sandali ng panaghoy at sayawan, kalungkutan at kaligayahan ni David (talata 11). Parang kinikilala ang hiwaga at kahalumigmigan ng pagtitiis sa kahirapan at ang inaasahang katapatan ng Diyos, ipinahayag ni David ang kanyang walang hanggang debosyon sa Diyos (talata 12).
Tulad ni David, tayo ay maaaring umawit, "Panginoon kong Diyos, ako'y magpupuri sa iyo magpakailanman" (talata 12). Sa tuwa o kirot, ang Diyos ay maaaring tulungan tayong ipahayag ang ating tiwala sa Kanya at patnubayan tayo na sambahin Siya nang may mga sigaw ng kaligayahan at mga luha ng papuri.

No comments:

Post a Comment