Wednesday, April 12, 2023

Kinakausap Tayo ng Diyos

Nakatanggap ako ng tawag mula sa hindi kilalang numero. Kadalasan, hinahayaan ko ang mga tawag na iyon na mapunta sa voicemail, ngunit sa pagkakataong ito ay sinagot ko na. Ang random na tumatawag ay magalang na nagtanong kung mayroon lang akong isang minuto para sa kanya upang ibahagi ang isang maikling talata sa Bibliya. Sinipi niya ang Apocalipsis 21:3–5 tungkol sa kung paano “papahirin ng Diyos ang bawat luha sa kanilang mga mata.” Siya ay nagsalita tungkol kay Hesus, kung paano siya ang ating katiyakan at pag-asa. Sinabi ko sa kanya na kilala ko na si Jesus bilang aking personal na Tagapagligtas. Ngunit ang tumatawag ay hindi naglalayong "magpatotoo" sa akin. Sa halip, nagtanong lang siya kung puwede siyang magdasal kasama ako. At ginawa niya, humihiling sa Diyos na bigyan ako ng lakas ng loob at lakas.
Ito'y nagpapaalaala sa akin ng isa pang "tawag" sa Kasulatan—ang pagtawag ng Diyos sa batang si Samuel sa gitna ng gabi (1 Samuel 3:4–10). Tatlong beses narinig ni Samuel ang tinig, na akala niya ay si Eli, ang matandang pari. Sa huling pagkakataon, sumunod si Samuel sa payo ni Eli at napagtanto niyang ang Diyos ang tumatawag sa kanya: “Magsalita ka, sapagkat nakikinig ang iyong lingkod” (v. 10). Gayundin, sa pamamagitan ng ating mga araw at gabi, maaaring ang Diyos ay nagsasalita sa atin. Kailangan nating “kunin,” na maaaring mangahulugan ng paggugol ng mas maraming oras sa Kanyang presensya at pakikinig sa Kanyang tinig.
Naisip ko rin na ang "tawag" ay maaaring mangyari sa ibang paraan. Paano kung sa ibang pagkakataon, tayo ang sugo ng mga salita ng Diyos sa iba? Maaaring pakiramdam natin na wala tayong paraan para tulungan ang iba. Ngunit sa gabay ng Diyos, maaari tayong tumawag sa isang kaibigan at tanungin, "Maari bang ipagdasal kita ngayon?" Panginoon ko, patnubayan Mo ako na maisip ang iba na maaring maengganyo ng Iyong karunungan.

No comments:

Post a Comment