Friday, April 7, 2023

Isang aktress na nagka-anak via surrogacy, inihayag na ang anak niya ang ama ng baby

Nagdulot ng kontrobersiya ang isang 68-taong gulang na aktres mula sa Spain matapos niyang ibunyag na ang kanyang sanggol na isinilang sa pamamagitan ng surrogacy ay galing sa kanyang yumaong 27-taong gulang na anak.
Sa isang panayam sa lokal na magazine na ¡Hola!, sinabi ni Ana Obregón na ang kanyang anak na si Aless Lequio García, na namatay dahil sa kanser noong 2020, ay hinikayat ng mga doktor na mag-ipon ng mga sample ng kanyang semilya bago sumailalim sa paggamot. Ang mga sample ay naka-imbak sa New York, ayon sa ulat ng Associated Press.
"Ang babaeng ito ay hindi ko anak, kundi apo ko" sabi ni Obregón kay ¡Hola!. "Iyon ang huling hiling ni Aless na magdala ng isang bata sa mundo."
Ang surrogacy ay isang kasunduan kung saan ang isang babae ay pumapayag na manganak ng isang anak na itataguyod ng ibang tao, maaaring isang mag-asawa o isang nag-iisang magulang. Maaaring magbigay ng sperm cell ang biyolohikal na ama, bagaman ang surrogado ay maaari rin na ma-inseminate nang artipisyal gamit ang isang nabuo nang selula ng itlog sa isang proseso na tinatawag na in vitro fertilization o IVF.
Ang surrogacy ay ilegal sa Spain, bagaman ang mga anak na ipinanganak sa pamamagitan ng surrogacy mula sa ibang bansa ay maaaring mairehistro.
Sinabi ni Obregón na tumagal ng tatlong taon ang proseso dahil sa mga legalidad.
Sa ilalim ng batas, si Ana ay anak ni Obregón, bagaman sinabi ni Obregón na "palaging alam" niya na siya ay kanyang lola.
Nagbahagi ang aktres ng larawan ng magazine cover sa Instagram at isinulat ang isang pagpupugay sa kanyang anak sa caption.
"Aking Aless: Sumumpa ako na ililigtas kita mula sa kanser, ngunit nabigo ako. Ipangako ko sa iyo na dadalhin ko ang iyong anak na babae sa mundo at narito na siya sa aking mga bisig.
“Kapag niyakap ko siya, hindi maipaliwanag ang pakiramdam dahil parang niyayakap ko na rin ikaw muli," patuloy niya. "Sumusumpa ako na aalagaan ko siya ng walang hanggang pagmamahal na aking maibibigay, at mula sa kalangitan, ikaw ay tutulong sa akin."
"Ikaw ang pag-ibig ng aking buhay sa kalangitan at ang anak mo ang pag-ibig ng aking buhay sa mundo," wakas niya. "Iniibig kita hanggang sa kamatayan.

No comments:

Post a Comment