Wednesday, January 3, 2024

Tahimik na Katapatan kay Kristo

Bumaba ako para mag-almusal sa aking hotel. Malinis ang lahat sa dining room. Napuno ang buffet table. Ang refrigerator ay may laman, ang lalagyan ng kagamitan ay nakaimpake nang mahigpit. Lahat ay perpekto.
Nakita ko siya. Isang simpleng lalaki na nagpupuno nito, naghuhugas nito. Hindi niya ini-angat ang kanyang sarili. Ngunit habang ako ay natatahimik, lalong ako'y namamangha. Ang lalaki ay nagtatrabaho ng mabilis, napapansin ang lahat, at puno ang lahat bago pa man kailanganin ng sinuman. Bilang isang beterano sa serbisyong pangpagkain, napansin ko ang kanyang patuloy na pagtuon sa mga detalye. Ang lahat ay perpekto dahil nagtatrabaho ng tapat ang lalaking ito—kahit na ilan lang ang nakapansin.
Habang pinagmamasdan ko ang taong ito na gumagawa nang napakaseryoso, naalaala ko ang mga salita ni Pablo sa mga taga-Tesalonica: “Gawin mong ambisyon na mamuhay ng tahimik: Dapat mong isipin ang iyong sariling gawain at magtrabaho gamit ang iyong mga kamay . . . upang ang iyong pang-araw-araw na buhay ay makamit ang paggalang ng mga tagalabas” (1 Tesalonica 4:11–12). Naunawaan ni Pablo kung paano maaaring makuha ng isang tapat na manggagawa ang paggalang ng iba—nag-aalok ng tahimik na patotoo kung paano mailalagay ng ebanghelyo ang kahit na tila maliliit na gawain ng paglilingkod para sa iba nang may dignidad at layunin.
Hindi ko alam kung ang lalaki na nakita ko noong araw na iyon ay isang nanampalataya kay Jesus. Ngunit nagpapasalamat ako sa kanyang tahimik na kasipagan na nagpaalala sa akin na umasa kay God upang mabuhay ng tapat na may kasamang pananampalataya na sumasalamin sa Kanyang tapat na paraan.

No comments:

Post a Comment