Tuesday, January 23, 2024

Mabilis sa Pakikinig

Naramdaman ko ang pagbilis ng tibok ng puso ko nang ibuka ko ang aking bibig para pabulaanan ang mga paratang na ibinibigay sa akin ng isang mahal na kaibigan. Ang nai-post ko online ay walang kinalaman sa kanya gaya ng ipinahiwatig niya. Pero bago ako sumagot, bumulong ako ng panalangin. Natahimik ako at narinig ko ang mga sinasabi niya at ang sakit sa likod ng mga sinabi niya. Ito ay malinaw na ito ay naging mas malalim kaysa sa ibabaw. Nasasaktan ang kaibigan ko, at nawala ang pangangailangan kong ipagtanggol ang sarili ko habang pinili kong tulungan siyang tugunan ang kanyang sakit.
Sa pag-uusap na ito, nalaman ko kung ano ang ibig sabihin ni James sa Banal na Kasulatan ngayon nang himukin niya tayo na “maging mabilis sa pakikinig, mabagal sa pagsasalita at mabagal sa pagkagalit” (1:19). Ang pakikinig ay makatutulong sa atin na marinig kung ano ang maaaring nasa likod ng mga salita at maiwasan ang galit na “hindi nagbubunga ng katuwiran na ninanais ng Diyos” (v. 20). Ito ay nagpapahintulot sa amin na marinig ang puso ng nagsasalita. Sa tingin ko ang paghinto at pagdarasal ay nakatulong nang malaki sa aking kaibigan. Mas naging sensitibo ako sa mga salita niya kaysa sa sarili kong pagkakasala. Marahil kung hindi ako huminto sa pagdarasal, ibinalik ko ang aking mga iniisip at ibinahagi kung gaano ako nasaktan.
At habang hindi ko palaging nakukuha ang pagtuturo na binalangkas ni James nang tama, sa araw na iyon, sa palagay ko nagawa ko na. Ang paghinto upang bumulong ng isang panalangin bago hayaang mahawakan ako ng galit at sama ng loob ang susi sa mabilis na pakikinig at pagsasalita ng mabagal. Dalangin ko na bigyan ako ng Diyos ng karunungan upang gawin ito nang mas madalas (Kawikaan 19:11).

No comments:

Post a Comment