Wednesday, January 24, 2024

Mga Kakaibang Lugar

Diyos ko, bakit ito nangyayari? Ito ba talaga ang plano mo para sa amin?
Panginoon, bakit nangyayari ito? Ito ba talaga ang plano Mo para sa amin? Bilang asawa at ama ng mga batang anak, ang mga tanong na ito at marami pang iba ay umiikot sa isipan ko habang nilalabanan ko ang isang seryosong diagnosis ng cancer. Bukod dito, kamakailan lang ay naglingkod ang aming pamilya sa isang misyon na nakakita ng maraming mga bata na tumanggap kay Jesus bilang kanilang Tagapagligtas. Lubos na nagdudulot ito ng kasiyahan. At ngayon ito?
Malamang na nagbuhos si Esther ng mga tanong at panalangin sa Diyos matapos siyang alisin sa isang mapagmahal na tahanan at itaboy sa kakaibang bagong mundo (Esther 2:8). Pinalaki siya ng kanyang pinsan na si Mordecai bilang sarili niyang anak pagkatapos niyang maulila (v. 7). Ngunit pagkatapos ay inilagay siya sa harem ng hari at kalaunan ay itinaas upang maglingkod bilang kanyang reyna (v. 17). Naiintindihan ni Mordecai ang pag-aalala tungkol sa kung ano ang "nangyayari" kay Esther (v. 11). Ngunit sa paglipas ng panahon, napagtanto ng dalawa na tinawag siya ng Diyos upang mapunta sa isang lugar na may dakilang kapangyarihan “para sa panahong tulad nito” (4:14)—isang lugar na nagpapahintulot sa kanyang mga tao na maligtas mula sa pagkawasak (chs. 7 –8).
Malinaw na sa kanyang perpektong plano, inilagay ng Diyos si Esther sa isang kakaibang lugar. Ganun din ang ginawa Niya sa akin. Habang nilalabanan ko ang mahabang laban sa cancer, ako ay pinalad na maibahagi ang aking pananampalataya sa maraming pasyente at tagapag-alaga. Saan ka nga ba dinala ng Diyos na kakaibang lugar? Tiwala lang sa Kanya. Siya ay mabuti, at mabuti rin ang Kanyang mga plano (Roma 11:33–36).

No comments:

Post a Comment