Wednesday, January 10, 2024

Isang Simpleng Kahilingan

“Pakipalinis nga ng harapang kwarto bago ka matulog,” sabi ko sa isa sa aking mga anak na babae.Agad na dumating ang sagot, "Bakit hindi niya kailangang gawin ito?"
Ang gayong malamig na pagtutol ay madalas sa aming tahanan noong bata pa ang aming mga anak na babae. Ang lagi kong tugon ay pareho: “Huwag mong alalahanin ang iyong mga kapatid; ikaw ang tinanong ko.”
Sa Juan 21, makikita natin ang likas na hilig ng tao sa gitna ng mga alagad. Kakatapos lang ni Jesus na ibalik si Pedro matapos itong tatakan ng tatlong beses (tingnan ang Juan 18:15–18, 25–27). Ngayon, sinabi ni Jesus kay Pedro, “Sumunod ka sa akin!” (21:19) – isang simpleng ngunit masakit na utos. Inipon ni Jesus na si Pedro ay susunod sa Kanya hanggang sa kamatayan (vv. 18–19). Hindi pa gaanong natutunan ni Pedro ang mga salita ni Jesus nang itanong niya tungkol sa alagad na nasa likuran nila: “Eh siya?” (v. 21). Sumagot si Jesus, “Kung ibig kong siya’y mabuhay hanggang sa ako’y bumalik, anong pakialam mo roon? Sundan mo ako” (v. 22).
Kadalasang tulad tayo ni Pedro! Iniisip natin ang paglalakbay sa pananampalataya ng iba at hindi kung ano ang ginagawa ng Diyos sa atin. Sa huli niyang mga araw, nang malapit na ang kamatayan na inihula ni Jesus sa Juan 21, ipinalawak ni Pedro ang simpleng utos ni Cristo: “Gaya ng masunurin na mga anak, huwag kayong magpasakop sa masasamang pagnanasa na inyong iniuugali nang kayo’y nabubuhay pa sa kamangmangan. Kundi, gaya ng Banal na nagtawag sa inyo, maging banal din kayo sa lahat ng inyong ginagawa” (1 Pedro 1:14–15). Sapat na iyon para panatilihing nakatuon ang bawat isa sa atin kay Jesus at hindi sa mga nakapaligid sa atin.

No comments:

Post a Comment