Friday, January 19, 2024

Tumatawag sa Diyos

Sa kanyang aklat na Adopted for Life, inilarawan ni Dr. Russell Moore ang paglalakbay ng kanyang pamilya sa isang ampunan upang mag-ampon ng isang bata. Pagpasok nila sa nursery, nakakagulat ang katahimikan. Ang mga sanggol sa kuna ay hindi kailanman umiyak, at hindi ito dahil sa hindi nila kailangan ng anuman kundi dahil nalaman nilang walang sinuman ang nagmamalasakit na sumagot.
Nang mabasa ko ang mga salitang iyon, sumakit ang aking puso. Naalala ko ang maraming gabi na ang aming mga anak ay maliit pa. Kami ng aking asawa ay mahimbing na natutulog, ngunit biglang kami'y ginising ng kanilang mga sigaw: "Daddy, may sakit ako!" o "Mommy, natatakot ako!" Isa sa amin ay agad na aaksyon at pupunta sa kanilang kwarto upang gawin ang aming makakaya upang aliwin at alagaan sila. Ang pagmamahal namin sa aming mga anak ang nagbibigay sa kanila ng dahilan upang tawagin kami para sa tulong.
Ang napakaraming bilang ng mga salmo ay mga pag-iyak, o panaghoy, sa Diyos. Dinala ng Israel ang kanilang mga panaghoy sa Kanya batay sa Kanyang personal na kaugnayan sa kanila. Ito ang mga taong tinawag ng Diyos na Kanyang “panganay” (Exodo 4:22) at hinihiling nila sa kanilang Ama na kumilos nang naaayon. Ang gayong tapat na pagtitiwala ay makikita sa Awit 25: “Bumaling ka sa akin at maawa ka sa akin, . . . palayain mo ako sa aking paghihirap” (vv. 16–17). Ang mga batang may tiwala sa pagmamahal ng isang tagapag-alaga ay umiiyak. Bilang mga mananampalataya kay Hesus—mga anak ng Diyos—binigyan Niya tayo ng dahilan para tumawag sa Kanya. Naririnig at nagmamalasakit Siya dahil sa Kanyang dakilang pag-ibig.

No comments:

Post a Comment