Sunday, January 28, 2024

Kaloob ng Diyos na Biyaya

Habang nag-grado ako ng isa pang stack ng mga papel para sa isang klase sa pagsusulat sa kolehiyo na tinuturuan ko, humanga ako sa isang partikular na papel. Napakahusay ng pagkakasulat nito! Pero hindi nagtagal, napagtanto ko na napakahusay ng pagkakasulat nito. Oo naman, ang isang maliit na pananaliksik ay nagsiwalat na ang papel ay na-plagiarize mula sa isang online na mapagkukunan.
Nagpadala ako ng email sa mag-aaral upang ipaalam sa kanya na natuklasan ang kanyang panlilinlang. Nakakakuha siya ng zero sa papel na ito, ngunit maaari siyang magsulat ng bagong papel para sa bahagyang kredito. Ang kanyang tugon: “Ako ay nahihiya at labis na nagsisisi. Pinahahalagahan ko ang biyayang ipinapakita mo sa akin. Hindi ko ito deserve." Tumugon ako sa pamamagitan ng pagsasabi sa kanya na lahat tayo ay tumatanggap ng biyaya ni Jesus araw-araw, kaya paano ko matatanggihan ang pagpapakita ng kanyang biyaya?
Maraming paraan ang pagpapala ng biyaya ng Diyos sa ating buhay at tinutubos tayo mula sa ating mga pagkakamali. Sinabi ni Pedro na nagbibigay ito ng kaligtasan: “Naniniwala kami na sa pamamagitan ng biyaya ng ating Panginoong Jesus ay naligtas tayo” (Mga Gawa 15:11). Sinabi ni Pablo na ito ay tumutulong sa atin na hindi madaig ng kasalanan: “Ang kasalanan ay hindi na magiging panginoon ninyo, sapagkat wala kayo sa ilalim ng kautusan, kundi nasa ilalim ng biyaya” (Roma 6:14). Sa ibang lugar, sinabi ni Pedro na ang biyaya ay nagpapahintulot sa atin na maglingkod: “Gamitin ang anumang kaloob na natanggap mo . . . bilang mga tapat na katiwala ng biyaya ng Diyos” (1 Pedro 4:10).
Biyaya. Ito'y ibinibigay ng libreng-libre ng Diyos (Efeso 4:7). Nawa'y gamitin natin ang regalong ito upang mahalin at palakasin ang iba.

No comments:

Post a Comment