Friday, January 12, 2024

Matiyaga kayJesus

Noong nag-aaral ako sa seminary ilang taon na ang nakararaan, linggu-linggo kaming nag-chapel service. Sa isang paglilingkod, habang kumakanta kaming mga estudyante ng “Dakila ang Panginoon,” nakita ko ang tatlo sa aming pinakamamahal na mga propesor na kumakanta nang buong sigasig. Bakas sa kanilang mga mukha ang kagalakan, na naging posible lamang sa pamamagitan ng kanilang pananampalataya sa Diyos. Mga taon ang lumipas, habang dumadaan sila sa matinding sakit, ito ang pananampalataya na nagbigay lakas sa kanila na magtagumpay at magtaguyod ng iba.
Ngayon, ang alaala ng aking mga guro na kumakanta ay patuloy na nagbibigay inspirasyon sa akin na magpatuloy sa aking mga pagsubok. Sa aking pananaw, sila ay ilan lamang sa maraming nakakainspire na kwento ng mga taong namuhay sa pamamagitan ng pananampalataya. Sila ay paalala kung paano natin maaaring sundan ang panawagan ng may-akda sa Hebreo 12:2-3 na itutok ang ating mga mata kay Jesus na "dahil sa kasiyahang kanyang inilagay sa harap ay nagtiis sa krus" (v. 2).
Kapag ang mga pagsubok — mula sa pag-uusig o mga hamon ng buhay — ay gumugulo sa ating pagtahak, mayroon tayong halimbawa ng mga taong nagtiwala sa Salita ng Diyos at nagtitiwala sa Kanyang mga pangako. Maaari nating "takbuhin ng may pagtitiyaga ang takbo na itinakda para sa atin" (v. 1), na inaalaala na si Jesus — at ang mga nauna sa atin — ay nagtagumpay. Hinihimok tayo ng manunulat na “isaalang-alang siya . . . upang [tayo] ay hindi mapagod at mawalan ng loob” (v. 3).
Ang aking mga guro, na ngayon ay masayang nananahan sa langit, malamang ay sasabihin: "Ang buhay na may pananampalataya ay may halaga. Magpatuloy ka."

No comments:

Post a Comment