Thursday, January 4, 2024

Diyos sa Sangang-daan

Pagkatapos ng mga araw ng sakit at pagtaas ng mataas na temperatura, malinaw na kailangan ng emergency care ang aking asawa. Agad siyang ini-admit sa ospital. Ang isang araw ay nadagdag sa isa pa. Nag-improve siya, ngunit hindi sapat para mapalabas. Kinaharap ko ang mahirap na desisyon kung mananatili ako sa aking asawa o tutuparin ang isang mahalagang work trip kung saan maraming tao at proyekto ang kasangkot. Siniguro ako ng aking asawa na aayos siya. Ngunit ang puso ko ay nahati sa pagitan niya at ng aking trabaho.
Ang mga tao ng Diyos ay nangangailangan ng tulong Niya sa mga krusyal na desisyon sa buhay. Madalas, hindi sila sumunod sa Kanyang mga ipinahayag na utos. Kaya't si Moises ay nagmakaawa sa mga tao na "piliin ang buhay" sa pamamagitan ng pagsunod sa Kanyang mga utos (Deuteronomio 30:19). Nang maglaon, nagbigay ng mga salita ng patnubay si propetang Jeremiah sa mga taong liko ng landas ng Diyos, inaanyayahan silang sundan ang Kanyang mga daan: "Tumayo ka sa kalsada at tumingin; tanungin ang mga sinaunang landas, tanungin kung saan ang mabuting daan, at lakaran ito" (Jeremias 6:16). Ang mga sinaunang landas ng Kasulatan at ang mga dating pagkakaloob ng Diyos ay maaaring magbigay-direksyon sa atin.
Naisip ko ang aking sarili sa isang pisikal na sangang-daan at inilapat ang huwaran ng karunungan ni Jeremias. Kailangan ako ng asawa ko. Ganun din ang trabaho ko. Noon lang, tumawag ang aking superbisor at hinikayat akong manatili sa bahay. Napabuntong hininga ako at nagpasalamat sa Diyos sa Kanyang paglalaan sa sangang-daan. Ang direksyon ng Diyos ay hindi palaging dumarating nang napakalinaw, ngunit ito ay dumarating. Kapag nakatayo tayo sa sangang-daan, siguraduhin nating hanapin Siya.

No comments:

Post a Comment