Monday, April 1, 2024

Pagtitipon sa Panginoong Hesus

Nang dumaan ako sa mahabang panahon ng emosyonal at espirituwal na sakit at pakikibaka dahil sa mahihirap na kalagayan sa aking buhay, naging madali para sa akin na umalis sa simbahan. (At kung minsan ay nagtataka ako, Bakit ako mag-aabala?) Ngunit napipilitan akong magpatuloy na dumalo tuwing Linggo.
Bagaman ang aking kalagayan ay nanatiling pareho sa loob ng maraming mahabang taon, ang pagsamba at pagtitipon kasama ng ibang mga mananampalataya sa mga serbisyo, pagpupulong sa panalangin, at pag-aaral ng Bibliya ay nagbigay ng pampatibay-loob na kailangan ko upang magtiyaga at manatiling may pag-asa. At madalas hindi lang ako nakakarinig ng nakakapagpasiglang mensahe o pagtuturo, kundi nakakatanggap ako ng aliw, pakikinig, o yakap na kailangan ko mula sa iba.
Isinulat ng may-akda ng Hebrews, “[Huwag] iiwan ang pagtitipon, gaya ng nakaugalian ng ilan, kundi [magpalakas-loob] sa isa’t isa” (Hebreo 10:25) Alam ng awtor na ito na kapag hinaharap natin ang mga pagsubok at kahirapan, mangangailangan tayo ng katiyakan mula sa iba—at na mangangailangan din ng ating tulong ang iba. Kaya't ipinaalala ng manunulat ng Banal na Kasulatan na ito sa mga mambabasa na "manatili tayo nang matatag sa pag-asa na ating ipinahayag" at isaalang-alang kung paano "pukawin ang isa't isa tungo sa pag-ibig at mabubuting gawa" (vv. 23-24). Ito ang malaking bahagi ng pagpapalakas ng loob. Kaya't patuloy tayong iniuudyok ng Diyos na magtipon-tipon. Maaaring mayroong nangangailangan ng iyong mapagmahal na pampalakas ng loob, at maaari kang magulat sa iyong matatanggap bilang kapalit.

No comments:

Post a Comment