Sunday, April 14, 2024

Ang Diyos ay Nakaaalam ng Ating mga Pangangailangan

Si Lando, isang tsuper ng jeepney (isang uri ng pampublikong sasakyan sa Pilipinas) sa Maynila, ay humigop ng kape sa isang stall sa gilid ng kalsada. Ang mga pang-araw-araw na commuter ay bumalik muli pagkatapos ng Covid-19 lockdown. At ang sports event ngayon ay nangangahulugang mas maraming pasahero, iniisip niya. Makakabawi ako sa nawalang kita. Sa wakas, hindi na ako mag-aalala.
Magsisimula na sana siyang magmaneho nang mamataan niya si Ronnie sa malapit na bench. Mukhang problemado ang street sweeper, parang kailangan niyang makipag-usap. Ngunit bawat minuto ay mahalaga, naisip ni Lando. Mas maraming pasahero, mas maraming kita. Hindi ako pwedeng magtagal. Pero naramdaman niya na gusto ng Diyos na lapitan niya si Ronnie, kaya ginawa niya.
Naunawaan ni Jesus kung gaano kahirap ang hindi mag-alala (Mateo 6:25-27), kaya tinitiyak Niya sa atin na alam ng ating Ama sa langit kung ano ang kailangan natin (v. 32). Pinaalalahanan tayo na huwag mabalisa, ngunit magtiwala sa Kanya at italaga ang ating sarili sa paggawa ng nais Niyang gawin natin (vv. 31-33). Kapag tinanggap at sinunod natin ang Kanyang mga layunin, may tiwala tayo na ang ating Ama na "nagsusuot ng damo sa bukirin, na ngayon ay narito at bukas ay itinatapon sa apoy" ay magbibigay para sa atin ayon sa Kanyang kalooban—tulad ng pagbibigay Niya para sa lahat ng nilalang (v. 30).
Dahil sa usapan ni Lando kay Ronnie, sa huli, nanalangin ang street sweeper na maging isang mananampalataya kay Cristo. “At nagbigay pa rin ang Diyos ng sapat na pasahero noong araw na iyon,” pagbabahagi ni Lando. "Pinaalalahanan niya ako na ang mga pangangailangan ko ay ang Kanyang alalahanin, ang sa akin ay sundin lamang Siya."

No comments:

Post a Comment