Monday, April 15, 2024

Sa Tahanan kay Hesus

Walang lugar tulad ng tahanan,’ sabi ni Dorothy, na nag-click sa takong ng kanyang ruby shoes. Sa The Wizard of Oz, iyon lang ang kailangan para mahiwagang ihatid sina Dorothy at Toto mula Oz pabalik sa kanilang tahanan sa Kansas.
Sa kasamaang-palad, hindi sapat ang mga pares ng sapatos na may rubi para sa lahat. Bagaman marami ang nakaka-relate sa pangungulila ni Dorothy para sa tahanan, ang paghanap ng tahanan—ang isang lugar na mabibilang—is kung minsan mas madaling sabihin kaysa gawin.
Ang isa sa mga kahihinatnan ng pamumuhay sa isang napaka-mobile, lumilipas na mundo ay isang pakiramdam ng detachment—nag-iisip kung makakahanap ba tayo ng isang lugar kung saan tayo tunay na nabibilang. Ang damdaming ito ay maaari ring sumasalamin sa isang mas malalim na katotohanan, na ipinahayag ni C. S. Lewis: “Kung nasusumpungan ko sa aking sarili ang isang pagnanais na hindi kayang bigyang-kasiyahan ng anumang karanasan sa mundong ito, ang pinaka-malamang na paliwanag ay na ako ay ginawa para sa ibang mundo.”
Noong gabi bago ang krus, tiniyak ni Jesus sa Kanyang mga kaibigan ang tahanan na iyon, na sinasabi, “Ang bahay ng Aking Ama ay maraming silid; kung hindi gayon, sasabihin ko ba sa iyo na pupunta ako roon upang ihanda ang isang lugar para sa iyo?” (Juan 14:2). Isang tahanan kung saan tayo ay tinatanggap at minamahal.
Ngunit maaari rin tayong maging nasa tahanan na ngayon. Bahagi tayo ng isang pamilya—simbahan ng Diyos, at nakatira tayo sa komunidad kasama ng ating mga kapatid kay Kristo. Hanggang sa araw na dalhin tayo ni Hesus sa tahanan na hinahanap-hanap ng ating mga puso, mabubuhay tayo sa Kanyang kapayapaan at kagalakan. Palaging nasa tahanan tayo sa Kanya.”

No comments:

Post a Comment