Tuesday, April 9, 2024

Nakadamit kay Kristo

Tuwang-tuwa akong isuot ang bago kong salamin sa unang pagkakataon, ngunit pagkatapos lamang ng ilang oras ay gusto ko na itong itapon. Sumakit ang mata ko at pumipintig ang ulo dahil sa pag-adjust sa bagong reseta. Sumakit ang tenga ko dahil sa hindi pamilyar na frame. Kinabukasan ay napaungol ako nang maalala kong kailangan kong isuot ang mga ito. Kinailangan kong paulit-ulit na piliin na gamitin ang aking salamin sa bawat araw upang makapag-adjust ang aking katawan. Tumagal ito ng ilang linggo, ngunit pagkatapos nito, halos hindi ko napansin na suot ko ang mga ito.
Ang pagsusuot ng bagong bagay ay nangangailangan ng pag-aayos, ngunit sa paglipas ng panahon, tayo ay nag-aadapt, at mas angkop ito sa atin. Maaari pa nga nating makita ang mga bagay na hindi natin nakikita noon. Sa Roma 13, itinuon ni apostol Pablo ang mga tagasunod ni Kristo na "magdamit ng kagamitan ng liwanag" (v. 12) at praktisahan ang tamang pamumuhay. Naniniwala na sila kay Jesus, ngunit tila sila'y nahulog sa "pagkakatulog" at naging mas kampante; kailangan nilang "magising" at kumilos, magpakabuti at iwanan ang lahat ng kasalanan (vv. 11-13). Hinikayat sila ni Pablo na magdamit gaya ng kay Jesus at maging katulad Niya sa kanilang mga pag-iisip at gawa (v. 14).
Hindi tayo agad na nagiging katulad ng mapagmahal, maalalahanin, mabait, puspos ng biyaya, at tapat na paraan ni Jesus. Ito ay isang mahabang proseso ng pagpili na "isuot ang baluti ng liwanag" araw-araw, kahit na ayaw natin dahil hindi ito komportable. Sa paglipas ng panahon, binabago Niya tayo para sa ikabubuti.

No comments:

Post a Comment