Saturday, April 27, 2024

Tanggalin ang mga Damo ng Pag-aalala

Pagkatapos maibaon ang ilang mga buto sa isang planter sa aking likod-bahay, naghintay ako upang makita ang mga resulta. Sa pagbabasa na ang mga buto ay sumisibol sa loob ng sampu hanggang labing-apat na araw, madalas kong sinuri habang dinidiligan ko ang lupa. Hindi nagtagal ay nakita ko ang ilang berdeng dahon na tumutulak palabas sa lupa. Ngunit agad itong nawala nang sabihin sa akin ng asawa ko na mga damo lang iyon. Pinapayo niya sa akin na agad itong bunutin upang hindi ito magdulot ng bara sa mga halaman na sinusubukan kong itanim.
Ipinaliwanag din ni Hesus ang kahalagahan ng pagtugon sa mga intruder na maaaring hadlang sa ating espirituwal na paglago. Ipinaliwanag Niya ang isang bahagi ng Kanyang talinghaga sa ganitong paraan: nang ihasik ng isang manghahasik ang kanyang mga buto, ang ilan ay “nahulog sa mga tinik . . . at sinakal ang mga halaman” (Mateo 13:7). Gagawin iyon ng mga tinik, o mga damo, sa mga halaman—patigilin ang kanilang paglaki (v. 22). At ang pag-aalala ay tiyak na makakapigil sa ating espirituwal na paglago. Ang pagbabasa ng Banal na Kasulatan at pagdarasal ay mahusay na paraan upang palaguin ang ating pananampalataya, ngunit nalaman kong kailangan kong mag-ingat sa mga tinik ng pag-aalala. Sila ang "lalakip" sa mabuting salita na itinanim sa akin, na nagtutuon sa akin sa kung ano ang maaaring magkamali.
Ang bunga ng Espiritu, na matatagpuan sa Kasulatan, ay kinabibilangan ng mga bagay tulad ng pag-ibig, kagalakan, kapayapaan (Galacia 5:22). Ngunit upang tayo ay makapagbunga ng gayong bunga, sa tulong ng Diyos kailangan nating bunutin ang anumang mga damo ng pag-aalinlangan o pag-aalala na maaaring mang-abala sa atin at magpapadistract sa atin mula sa Kanya.

No comments:

Post a Comment