Sunday, March 10, 2024

Ginawa silang lahat ng Diyos.

Ang aking tatlong taong gulang na anak na lalaki, si Xavier, ay pinisil ang aking kamay nang pumasok kami sa Monterey Bay Aquarium sa California. Itinuro ang isang kasing laki ng iskultura ng isang humpback whale na nakabitin sa kisame, sinabi niya, "Napakalaki!" Ang kanyang dilat na kagalakan ay nagpatuloy habang ginalugad namin ang bawat eksibit. Nagtawanan kami habang ang mga otter ay tumilamsik sa oras ng pagpapakain. Tahimik kaming nakatayo sa harap ng isang malaking glass aquarium window, na natulala sa golden-brown na dikya na sumasayaw sa electric blue na tubig. “Nilikha ng Diyos ang bawat nilalang sa karagatan,” sabi ko, “tulad ng ginawa Niya sa iyo at sa akin.” Bulong ni Xavier, "Wow."
Sa Awit 104, kinilala ng salmista ang masiglang likha ng Diyos at umawit, "Sa karunungan mo, ginawa mo ang lahat ng ito; ang lupa ay puno ng iyong mga nilalang" (v. 24). Ipinahayag niya, "Narito ang dagat, malawak at maluwang, puno ng mga nilalang na hindi mabilang—mga bagay na buhay, malaki at maliit" (v. 25). Ipinahayag niya ang maluwalhating at nakakabusog na provision ng Diyos para sa lahat ng Kanyang nilikha (vv. 27–28). Kinumpirma rin niya na itinakda ni Diyos ang mga araw ng bawat isa (vv. 29–30).
Maari tayong sumama sa salmista sa pag-awit ng pahayag na ito ng debosyon: "Aawit ako sa Panginoon habang ako'y nabubuhay; magpupuri ako sa aking Diyos habang ako'y may hininga" (v. 33). Ang bawat nilalang na umiiral, mula sa malaki hanggang sa maliit, ay maaaring magdala sa atin sa pagpupuri dahil ginawa silang lahat ng Diyos.

No comments:

Post a Comment