Sunday, March 3, 2024

Puso para kay Kristo

"Habang iniisip ko, sabi ko sa sarili, hangga't sarado ang iyong bibig, hindi ka gagawa ng kahit anong mali. Panlabas kong pinipigilan ang galit ko sa isang kasamahan pagkatapos kong ma-misinterpret ang mga sinabi niya. Dahil kailangan naming magkita araw-araw, nagpasya akong limitahan ang komunikasyon sa kung ano lamang ang kinakailangan (at gumanti sa aking tahimik na pakikitungo). Paano magiging mali ang isang tahimik na kilos?
Sinabi ni Jesus na ang kasalanan ay nagsisimula sa puso (Mateo 15:18−20). Ang aking pananahimik ay maaaring nalinlang sa mga tao na isipin na maayos ang lahat, ngunit hindi ito niloloko ang Diyos. Alam niyang may tinatago akong pusong puno ng galit. Ako ay tulad ng mga Pariseo na pinarangalan ang Diyos sa pamamagitan ng kanilang mga labi, ngunit ang kanilang mga puso ay malayo sa Kanya (v. 8). Kahit na ang aking panlabas na anyo ay hindi nagpapakita ng aking tunay na nararamdaman, ang pait ay namumuo sa loob ko. Nawala ang kagalakan at pagiging malapit ko sa aking makalangit na Ama. Ang pag-aalaga at pagtatago ng kasalanan ay nagdudulot ng ganoong kahihinatnan.
Sa awa ng Diyos, sinabi ko sa aking kasamahan ang aking nararamdaman at humingi ng tawad. Malugod niya akong pinatawad at, sa huli, naging matalik kaming magkaibigan. “Sa puso lumalabas ang masasamang pag-iisip” (v. 19), sabi ni Jesus. Ang estado ng ating puso ay mahalaga dahil ang kasamaan na naninirahan doon ay maaaring umapaw sa ating buhay. Ang ating panlabas at panloob na anyo ay parehong mahalaga."

No comments:

Post a Comment